Multimedia Đọc Báo in

Trên pháo đài giữ biển...

06:42, 02/09/2024

15 nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc được ví như những pháo đài canh biển giữa đại dương. Dẫu cách trở về địa lí, xa đất liền, song ở nơi biển trời mênh mông, những người lính “áo vằn cánh sóng” luôn hòa nhịp cuộc sống với đất liền, với yêu cầu cao nhất là canh giữ biển trời yên bình cho đất nước trọn niềm vui...

Chắc tay súng canh giữ chủ quyền

Những ngày này, 15 “pháo đài thép” giữa ngàn khơi đang ngày đêm căng mình với nắng gió và thời tiết khắc nghiệt, luyện tập các phương án chiến đấu, quan sát mặt biển, phát hiện mục tiêu...

Đại úy Trần Huy Thân, Chính trị viên nhà giàn DK1/9 cho hay, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được chú trọng, tăng cường. “Những ngày này, tàu thuyền nước ngoài hoạt động nhiều, việc tăng cường huấn luyện, nêu cao cảnh giác phát hiện mục tiêu từ xa được tăng cường hơn. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tổ chức trực canh 24/24 giờ, quyết tâm trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Đại úy Thân nói.

Huấn luyện chiến đấu ở nhà giàn DK1 Phúc Nguyên.

Tại nhà giàn DK1/10, các phương án huấn luyện chống biệt kích người nhái xâm nhập được triển khai theo kế hoạch. Đại úy Nguyễn Minh Đức, Chỉ huy trưởng cho hay, ngoài huấn luyện theo kế hoạch ban ngày, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tổ chức huấn luyện đêm chống biệt kích người nhái đột nhập nhà giàn. Do DK1/10 là nhà giàn đóng quân trên vùng biển tiếp giáp Malaysia và Philippines nên việc nêu cao cảnh giác, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh đều được triển khai nghiêm ngặt, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khi ở đất liền cán bộ, chiến sĩ khung dự trữ miệt mài huấn luyện để chờ tàu đi biển, thì ở ngoài biển các nhà giàn DK1 đẩy mạnh thi đua sôi nổi chào mừng Quốc khánh 2/9. Nhà giàn DK1/2 có phong trào “Phát hiện mục tiêu nhanh, xử lý tình huống tốt”; nhà giàn DK1/19 phát động thi đua “Vượt nắng gió, khó không sờn, vững tay súng, kiên cường bám đảo”; nhà giàn DK1/10 có phong trào “Rèn cán, luyện binh, quên mình vì Tổ quốc”; nhà giàn DK1/21 thi đua “Giúp ngư dân bám biển vươn khơi”; nhà giàn DK1/15 quyết tâm “Noi gương anh bám biển giữ nhà giàn”… Tất cả cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đều thấm nhuần tư tưởng “Vui Quốc khánh vững tay súng, bảo đảm an toàn, nêu cao cảnh giác”.

 

"Càng ở nơi khó khăn, gian khổ, càng giữ vững niềm tin và chí khí chiến đấu, quyết không để bất ngờ trong mọi tình huống” - Trung tá Nguyễn Trung Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1.

Hơn một năm tuổi quân cũng là ngần ấy thời gian làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/10, Hạ sĩ Nguyễn Tấn Giàu là chiến sĩ trẻ nhất trong nhiều chiến sĩ nơi đây. Niềm tự hào của người lính trẻ được nhân lên khi trái tim anh cảm nhận được nghĩa vụ thiêng liêng của người lính biển thời bình. Chàng chiến sĩ trẻ tâm sự: “Năm nay là lần đầu được đón Quốc khánh giữa biển khơi, tôi cảm thấy trách nhiệm lớn lao, tự hào, vinh dự. Vinh dự vì được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Có thể nói thời gian công tác ở nhà giàn là những ngày đẹp đẽ và ý nghĩa nhất đối với tôi. Tôi thấy mình kiên cường, trưởng thành rất nhiều khi góp một phần nhỏ bé canh giữ biển trời Tổ quốc”.

Còn Thiếu tá Phạm Văn Sinh ở nhà giàn DK1/10 chia sẻ: “Sống ở nhà giàn rất gian khổ, nhưng chính điều đó đã giúp tôi trưởng thành và có bản lĩnh. Những năm tháng ở nhà giàn đã ngấm vào máu thịt. Nhưng điều thiêng liêng hơn là tôi cảm nhận được tình yêu của mình dành cho biển, cho nhà giàn DK1. Hơn 10 năm ở nhà giàn, bao lần mất ngủ vì nhớ đất liền, vì căng mắt theo dõi mục tiêu lạ trên biển, song nó đã trở thành bình thường. Điều quan trọng là mình được cống hiến, mình sống có lý tưởng, điều đó đẹp đẽ và thiêng liêng”.

Gác lại niềm riêng ra nơi đầu sóng

Để canh giữ biển trời, không ít cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã phải gác lại chuyện riêng tư, gia đình ra nơi đầu sóng. Một trong những hoàn cảnh khó khăn ấy là gia đình Thiếu tá Đinh Văn Đồng (ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có con trai bị bệnh viêm da cơ, một trong những bệnh hiểm nghèo không có khả năng cứu chữa.

Thiếu tá Đồng lên tàu đi DK1 hôm trước thì hôm sau con trai anh là Đinh Hùng Quân phải nhập viện cấp cứu vì suy hô hấp do biến chứng viêm da. Thu nhập ít ỏi, vợ chồng anh chưa có khả năng xây nhà ở, phải ở tạm nhà cha mẹ vợ. Khó khăn là vậy song người lính ấy vẫn lạc quan yêu đời, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị giao phó. “Đã là người lính thì chấp nhận hy sinh. Biết ở hậu phương vợ khó nhọc, con bệnh, nhưng nhiệm vụ đơn vị giao phải hoàn thành tốt”, Thiếu tá Đồng tâm sự.

Niềm vui mừng Quốc khánh ở nhà giàn DK1.
Niềm vui mừng Quốc khánh ở nhà giàn DK1.

Hay như Thiếu tá Phạm Thành An, nhân viên báo vụ ở nhà giàn DK1/2, mẹ anh nằm trên giường bệnh cả chục năm vì căn bệnh bại liệt biến chứng; trong khi đó, đứa con gái đầu lòng của anh bị bệnh rò tủy bẩm sinh. Hơn 20 năm đi nhà giàn, gom góp mãi Thiếu tá An vẫn chưa xây cho gia đình được căn nhà nhỏ. Vợ anh không có việc làm ổn định, tiền ăn uống, đóng học cho con cứ thiếu trước hụt sau. Anh bộc bạch: “Mặc dù gia đình còn khó khăn nhưng tôi luôn xác định làm tốt nhiệm vụ. Nhiệm vụ của đơn vị giao phải hoàn thành trước, sau đó mới đến hậu phương. Nếu ai cũng chọn cuộc sống thanh bình bên vợ con thì lấy ai bảo vệ chủ quyền Tổ quốc?”.

Không thể không kể ra đây tinh thần vượt khó của Trung tá chuyên nghiệp Bùi Đình Dong. Vợ chồng lấy nhau hơn 20 năm, nhưng tính thời gian anh gần vợ gói gọn chưa đầy 2 năm. Niềm mong mỏi có một đứa con luôn cháy bỏng trong tim người vợ trẻ, chị vượt gần 2.000 km vào thăm chồng còn cốt để kiếm đứa con, rồi chị lại thấp thỏm âu lo đợi chờ kết quả... Nỗi chờ mong đứa con cứ lớn dần theo ngày tháng. Khó khăn về con cái nhưng nhiều năm qua Trung tá Dong luôn là cán bộ gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua của Tiểu đoàn DK1.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc