Multimedia Đọc Báo in

Yok M’Bre - ngày trở lại

08:17, 27/09/2024

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi băng qua Vườn Quốc gia Yok Don, đi trên con đường xuyên rừng mà 10 năm trước đã đến thăm Đồn Biên phòng Yok M’Bre, bao kỷ niệm của những ngày đầu lên biên giới cứ ùa về..

Đồn Biên phòng Yok M’Bre nằm sâu trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Don. Có thể nói, so với các đơn vị đứng chân trên tuyến biên giới tỉnh, Đồn Biên phòng Yok M’Bre có nhiều khó khăn hơn về vật chất, lẫn điều kiện tự nhiên: đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa thì ngập úng kéo dài, mùa khô thì nắng nóng gay gắt.

Chuyến xe trở lại biên giới làm chúng tôi nhớ mãi 10 năm về trước khi chiếc xe chuyên dụng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đón đoàn công tác lên biên giới từ rất sớm. Đồn cách thành phố tầm trăm cây số, xe phải mất vài tiếng đồng hồ để vượt qua những cung đường rừng hun hút, lởm chởm ổ voi, ổ gà. Giữa mùa khô hanh hao, chiếc xe rung lắc liên hồi, khi chồm lên phía trước, khi ngả nghiêng, cuốn theo bụi đỏ mịt mù.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M'Bre tuần tra, bảo vệ cột mốc biên giới.

Trong những ngày ở lại biên cương, chúng tôi hiểu hơn phần nào nhiệm vụ của người lính quân hàm xanh khi được thăm, tìm hiểu về nơi làm việc, việc thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần; công tác tuần tra biên giới, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; tăng gia sản xuất. Đóng quân xa gia đình, trong đó có những cán bộ, vợ con ở tận miền Bắc, miền Trung, nhưng cả tiền tuyến – hậu phương đều âm thầm chịu đựng vất vả, hy sinh để người lính yên lòng vững tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc...

 

“Dù còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre đã kế thừa, phát huy truyền thống thế hệ cha anh đi trước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân” - Đại tá Đỗ Quang Thấm, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Về lại Yok M’Bre, vẫn hành trình ấy, nhưng tuyến đường xuyên rừng đã được đầu tư mở rộng, giúp tài xế yên tâm trên dặm dài. Ngôi nhà Yok M’Bre hôm nay được bộ đội ngày càng chăm chút, dày công dựng xây, cải tạo để môi trường doanh trại luôn sáng - xanh – sạch – đẹp. Rất nhiều công trình mới hiện hữu, tạo thêm dấu ấn cho đơn vị, nổi bật như: tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng”, công trình vườn cây thanh niên, thắp sáng đường biên… Quanh doanh trại, hệ thống vườn tăng gia sản xuất, chăn nuôi được mở rộng, đầu tư bài bản, khoa học để mùa nào cũng đủ đầy rau xanh, quả ngọt, thực phẩm sạch.

Thay da đổi thịt từng ngày, Đồn Biên phòng Yok M’Bre in dấu sự bền bỉ, nỗ lực, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trên vùng đất khó. Cùng với đó là sự quan tâm của các cấp, sự giúp sức của các đơn vị, địa phương kết nghĩa. Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Chính trị viên đồn cảm động: “Đơn vị nhận được rất nhiều tình cảm, sự hỗ trợ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa để Đồn Biên phòng Yok M’Bre lớn mạnh, trưởng thành như ngày hôm nay. Vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị kết nghĩa vẫn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí để khích lệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị an tâm công tác. Đó là nguồn động viên to lớn để đơn vị cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những “cột mốc sống” nơi biên cương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”…

Phút nghỉ ngơi trên đường tuần tra.

Chúng tôi tạm biệt biên giới trong cái nắng nhuộm vàng đất trời biên cương với những cái bắt tay thân tình, chứa chan ân tình dành cho mảnh đất thiêng liêng nhưng còn nhiều vất vả, gian lao. Ở nơi ấy có những người lính quân hàm xanh dẫu nếm trải đủ đầy gian khổ, hy sinh nhưng vẫn luôn vững vàng bám trụ vì Tổ quốc thiêng liêng, vì quê hương máu thịt. Trên tuyến đầu, các anh luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được tin tưởng giao phó...

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc