Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những cựu chiến binh Tiểu đoàn Bộ binh 83

11:21, 06/10/2024

Tiểu đoàn 83 là đơn vị bộ binh cấp tiểu đoàn đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập năm 1963 tại chân núi Cao Muôn, xã Sơn Ba (nay là xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Từ ngày thành lập cho đến năm 1975, Tiểu đoàn 83 đã chiến đấu ngoan cường, góp phần giải phóng tỉnh Quảng Ngãi 25/3/1975, với nhiều chiến công vang dội, được phong tặng đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Sau năm 1975, do yêu cầu nhiệm vụ, Tiểu đoàn 83 được Quân khu điều động thực hiện nhiệm vụ truy quét FULRO trên địa bàn Tây Nguyên và giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng do Pol Pot gây ra.

Giữa tháng 9 vừa qua, những cựu chiến binh thuộc Tiểu đoàn 83 đang sinh sống, lập nghiệp tại huyện Krông Bông lại có dịp hàn huyên, ôn lại những kỷ niệm thời quân ngũ, tâm sự về những vui buồn trong cuộc sống...

Ông Huỳnh Tấn Lực (64 tuổi) nhập ngũ tháng 9/1978, ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 83, nay sinh sống tại thôn 4, xã Hòa Phong. Những ngày chiến đấu trên đất bạn Campuchia, ông nhớ nhất những kỷ niệm về nghĩa tình của người dân Campuchia đối với quân tình nguyện Việt Nam. Ông kể: Sau khi quân tình nguyện Việt Nam giải phóng tỉnh Mondulkiri, người dân nước bạn vui mừng khôn xiết. Có một bà cụ khoảng 60 tuổi đứng lên trên bờ đê gần điểm E chờ để được bắt tay từng người lính của Tiểu đoàn 83 đi qua…

Những người đồng ngũ năm 1978 thuộc Tiểu đoàn 83 ở Krông Bông ngày gặp mặt.

Suốt 3 năm (1979 - 1981), ông Lực và đồng đội được phân công vận chuyển hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm của quân và dân tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ cho người dân Campuchia ổn định cuộc sống. Mối quan hệ gắn bó giữa người dân hai tỉnh, hai nước vô cùng bền chặt, thắm thiết.

Còn ông Phan Đức Dũng (ở thôn 8, xã Hòa Lễ), từng ở đơn vị Thông tin (Tiểu đoàn 83) thì nhớ nhất những đợt truy quét tàn quân FULRO từ Lâm Đồng đến biên giới Đắk Mil (Đắk Nông) – Campuchia. Ông Dũng vẫn còn nhớ ngày mùng 9 Tết Kỷ Mùi (1979), nhận được tin bọn FULRO ngang nhiên vào địa bàn Đam Rông (Lâm Đồng), đơn vị ông đã huy động 1.200 thanh niên để tổ chức lực lượng truy quét. Mặc dù còn không khí Tết nhưng khi nhận lệnh, các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 83 nhanh chóng hành quân tiếp cận mục tiêu, bất ngờ nổ súng tấn công khiến 7 tên bị thương vong. Bị bất ngờ, chúng không kịp trở tay, hoang mang bỏ chạy. Trong trận này ông Dũng bị thương ở phần mềm tay, nhưng với quyết tâm không để bọn tàn quân quay trở lại chống phá cuộc sống yên bình của người dân, sau khi băng bó vết thương ông cùng đơn vị khẩn trương triển khai đội hình truy quét FULRO chạy đến tận biên giới. Đợt này, chúng bị tiêu diệt gần 200 tên, bị bắt sống trên 30 tên.

Còn ông Lê Thọ (hiện ở thị trấn Krông Kmar) vốn là người lính trinh sát thuộc phân đội Trinh sát, Tiểu đoàn 83. Trong 4 năm ở quân ngũ ông Thọ thường xuyên có mặt ở các đồn dọc theo tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, cùng đồng đội tham gia hàng chục trận đánh lớn nhỏ truy quét bọn FULRO. Trong đó đáng nhớ nhất là tháng 3/1981, mũi trinh sát của ông vượt suối Đắk Đam, sông Ốp Lay đến điểm E, khi phát hiện quân địch, để bảo đảm bí mật và tạo được sự bất ngờ, ông đã nhảy lên đánh “xáp lá cà” với chúng, ngoài những tên bị tiêu diệt ông còn bắt sống được 1 tên. Do lập được nhiều chiến công, ông Thọ được tặng danh hiệu Chiến sĩ quyết thắng 3 năm liền, được cử đi dự báo cáo điển hình tại hội nghị thi đua của Quân khu…

Đại tá Trần Văn Hoa, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 83, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban liên lạc đồng ngũ 1978 Krông Bông thuộc Tiểu đoàn 83 cho biết: Năm 1978, những người dân quê Quảng Nam - Đà Nẵng đi kinh tế ở huyện Krông Bông chưa đủ 3 năm, theo chính sách được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã có hàng chục thanh niên lên đường nhập ngũ, được biên chế về Tiểu đoàn 83 tham gia truy quét FULRO và làm nghĩa vụ quốc tế. Ngoài 3 người hy sinh, số còn lại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về cuộc sống đời thường, hằng năm vẫn tổ chức gặp mặt hàn huyên, thắp hương tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh. Đây cũng là dịp để đồng đội cùng nhau chia sẻ cuộc sống, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ nhau khi cần thiết.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động, tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp
Ngày 7/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung chủ trì hội nghị.