Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà Tình nghĩa

07:47, 26/07/2017

“Lúc mới vào đây, Mẹ và các con cháu phải ở nhờ trong căn phòng của Trạm thu phí đường bộ. Mới đây, Mẹ được UBND huyện cấp đất, UBND tỉnh hỗ trợ tiền làm nhà Tình nghĩa để có chỗ ở ổn định, làm nơi thờ cúng tổ tiên, thờ cúng chồng, con”, Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lý ở thôn Tân Lập, xã Cư M'ta, huyện M’Đrắk xúc động chia sẻ.

Mẹ Lý sinh năm 1931 tại tỉnh Bình Định, có chồng và con trai là liệt sỹ. Năm 2015, Mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Năm 2016, Mẹ chuyển vào Đắk Lắk sinh sống, còn khó khăn về nhà ở. Tháng 7-2016, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để làm nhà Tình nghĩa rộng hơn 60 m2 tặng Mẹ.

Niềm vui của Mẹ Lý cũng là cảm xúc của nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều gia đình chính sách được tặng nhà Tình nghĩa. Với tình cảm và trách nhiệm tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng, từ năm 2012 đến nay, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương, từ nguồn kinh phí huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và sự chung tay góp sức của nhiều doanh nghiệp, đơn vị, toàn tỉnh đã hỗ trợ trên 43 tỷ đồng để xây dựng mới 950 căn nhà; nâng cấp, sửa chữa 688 căn nhà Tình nghĩa cho NCC khó khăn về nhà ở. Đáng ghi nhận, mặc dù đến nay Trung ương vẫn chưa cấp đủ kinh phí hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng một số địa phương trong tỉnh đã chủ động tạm ứng các nguồn vốn để tập trung làm nhà cho NCC. Nhờ đó một số huyện, thị xã đã hoàn thành việc làm nhà Tình nghĩa, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 400 nhà Tình nghĩa chưa được xây dựng, sửa chữa theo Quyết định số 22. 

Căn nhà Tình nghĩa khang trang của thương binh Trần Quang Học (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin).
Căn nhà Tình nghĩa khang trang của thương binh Trần Quang Học (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin).

Một trong những địa phương thực hiện tốt hoạt động này là huyện Cư Kuin. Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Năm 2017, từ các nguồn kinh phí, UBND huyện đã hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa 20 nhà Tình nghĩa cho các đối tượng NCC với cách mạng trên địa bàn. Trong đó Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ 600 triệu đồng, còn lại từ nguồn Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác. Giai đoạn 2012-2017, huyện đã vận động được hơn 3 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 115 nhà Tình nghĩa. Huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ để xây dựng nhà Tình nghĩa.

 Không chỉ hỗ trợ làm nhà ở, các ngành chức năng của tỉnh còn xem xét giải quyết với hình thức hỗ trợ giao đất làm nhà ở, miễn, giảm tiền sử dụng đất cho 123 trường hợp NCC, thân nhân NCC khó khăn về nhà ở. Trong đó có 24 trường hợp giao đất (có thu tiền và miễn giảm tiền sử dụng đất), 99 trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định khi chuyển đổi mục đích sử dụng, với mức miễn, giảm từ 65% đến 100% trị giá thửa đất (số tiền miễn giảm của các đối tượng thấp nhất 40 triệu đồng, cao nhất hơn 600 triệu đồng).

Ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, với vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực chính sách xã hội nói chung và lĩnh vực NCC nói riêng, ngành LĐ-TBXH đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với mục tiêu bảo đảm cho NCC ổn định về nhà ở, giúp họ có cuộc sống ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực Nhà nước, cộng đồng và cá nhân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thể hiện đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.