Multimedia Đọc Báo in

Người thương binh làm giàu từ mô hình VAC

07:46, 26/07/2017

Với quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu, ông Trần Toàn (62 tuổi) thương binh hạng 3/4 ở thôn 2, xã Ea Knuêk, huyện Krông Pắc là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi với mô hình VAC tổng hợp.

Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, ông Toàn tham gia vào lực lượng 04 của tỉnh; năm 1976 trong một trận truy quét Fulro trên địa bàn huyện Krông Pắc ông bị thương ở tay. Sau khi hồi phục sức khỏe, ông chuyển về làm công tác lao động-thương binh và xã hội tại UBND xã Ea Knuêk, với tỷ lệ thương tật 27%.

Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả lại đông con nên bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác xã hội, ông còn tích cực học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế từ sách báo và các mô hình đạt hiệu quả cao trong xã để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, nguồn vốn còn hạn hẹp, ông Toàn tập trung đầu tư trồng cà phê trên mảnh đất 1,5 ha của gia đình. Nhờ quá trình chăm sóc bài bản, đúng kỹ thuật, sau 3 năm vườn cà phê đã cho sản lượng ổn định từ 3-4 tấn/năm. Từ nguồn vốn thu được qua các mùa cà phê, đến năm 1990 ông bắt tay vào tu sửa 700 m2 ao để thả nuôi các loại cá: trắm, chép, rô phi..., hằng năm ông thu hoạch được 5 tạ cá, trừ chi phí ông còn lãi 20 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn canh tác 1 sào ruộng lúa, kết hợp nuôi 2 con bò sinh sản. Trong 3 năm trở lại đây ông Toàn đã thử nghiệm chiết ghép tự tạo giống một số loại cây ăn quả như: sầu riêng, thanh long, bơ... để dần thay thế cho vườn cà phê già cỗi. Tận dụng nguồn phế thải từ việc chăn nuôi bò để chăm bón cho cây, hiện các loại cây đang phát triển tốt và đã bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Trần Toàn  chăm sóc  vườn cà phê  của gia đình.
Ông Trần Toàn chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Với đức tính cần cù, chịu khó, biết áp dụng mô hình kinh tế vườn-ao-chuồng phù hợp nên gia đình ông đã từng bước vươn lên khấm khá, xây dựng nhà cửa đàng hoàng cũng như nuôi 6 người con ăn học đến nơi đến chốn. Với mô hình kinh tế VAC hiệu quả, hằng năm, trừ các chi phí ông Toàn còn thu về gần 200 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm thực tế có được, ông luôn chia sẻ, giúp đỡ các thành viên trong Hội Cựu chiến binh và bà con trong thôn, xã cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch UBND xã Ea Knuêk, ông Y Djoang Niê cho biết, trong hoạt động tiễu trừ Fulro, ông Trần Toàn là một người lính lăn xả, góp phần bảo vệ bình yên cho quê hương. Ở thời bình ông vẫn luôn giữ vững phẩm chất đạo đức của người thương binh “tàn nhưng không phế ” luôn bảo đảm hài hòa giữa công tác xã hội và phát triển kinh tế gia đình.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.