Multimedia Đọc Báo in

Cư Kuin nỗ lực trong công tác thương binh - liệt sỹ

07:50, 26/07/2017

Mặc dù kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cư Kuin đã có nhiều nỗ lực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trong 5 năm qua, công tác xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công ở địa bàn huyện Cư Kuin đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện đang quản lý 1.485 đối tượng, trong đó có 689 đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng gồm 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 329 thương binh; 78 bệnh binh; 107 người hưởng trợ cấp tiền tuất; 9 người phục vụ thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng; 105 người hoạt động kháng chiến và con đẻ nhiễm chất độc hóa học; 20 người có công với cách mạng và 796 đối tượng không hưởng trợ cấp hằng tháng gồm 196 thân nhân thờ cúng liệt sỹ; 16 thương binh hưởng mất sức lao động; 16 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp 1 lần; 550 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần…

Ngoài ra, huyện đã tiếp nhận, lập hồ sơ mới đề nghị cho 60 đối tượng hưởng trợ cấp, gồm 2 thương binh; 18 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học trực tiếp và con đẻ; 20 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 7 tuất bệnh binh; 9 tuất liệt sỹ tái giá; 1 tuất lão thành cách mạng; 1 tuất thương binh và đề nghị truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 6 Mẹ đã từ trần.

Bí thư  Huyện ủy  Cư Kuin  Lê Thái Dũng  thăm hỏi,  tặng quà  Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn  Thị Đơm  (thôn 3, xã Ea Tiêu).
Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đơm (thôn 3, xã Ea Tiêu).

Song song đó, phong trào chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện và đã đạt được nhiều thành quả thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Toàn huyện đã huy động được trên 3 tỷ đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Tình nghĩa để hỗ trợ  xây mới, tu sửa trên 195 căn nhà Tình nghĩa (huyện xây mới trên 54 nhà, tu sửa trên 72 nhà; cấp xã xây mới trên 18 căn, tu sửa 51 căn). Phong trào tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa” được nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực hưởng ứng; đã có 300 sổ, với tổng số tiền là 269 triệu đồng trao tặng cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách cò hoàn cảnh khó khăn. Vào các dịp lễ, Tết từ các nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, huyện đã tổ chức thăm, tặng quà với tổng số trên 20.284 suất, trị giá gần 5 tỷ đồng. Hằng năm giải quyết chế độ điều dưỡng cho 1.470 lượt thương, bệnh binh, đồng thời giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho 1.352 học sinh, sinh viên là con thương, bệnh binh với số tiền trên 4,1 tỷ đồng. Trên địa bàn có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống và đều được các cơ quan, tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo.

Điều đáng nói là những hoạt động trên đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong huyện. Đơn cử như việc thực hiện chủ trương  mở rộng thêm diện tích Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (giai đoạn 2) của huyện nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, các hộ có đất liền kề là gia đình ông Nguyễn Thế Cầu và ông Nguyễn Đình Tuấn đã tự nguyện hiến 120 m2 đất để thực hiện.

Theo Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin Nguyễn Mạnh Hùng, thành tích mà huyện Cư Kuin đạt được trong những năm qua về công tác thương binh - liệt sỹ là cả một sự nỗ lực rất lớn của địa phương. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là có sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc đầy tâm huyết của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng, luôn xem việc chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là trách nhiệm của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.