Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

07:47, 26/07/2017

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình liệt sỹ, đồng thời thể hiện sự tri ân công lao to lớn của thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Một trong những đơn vị đi đầu là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh. Từ năm 1995 đến nay, Công ty đã nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) tại huyện Ea Kar; kết nghĩa với 1 thôn đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Krông Búk, 1 đơn vị bộ đội và 1 đồn biên phòng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình cán bộ, công nhân viên, lao động của Công ty thuộc diện chính sách, thương binh liệt sỹ. Đặc biệt, đối với 2 Mẹ VNAH là Nguyễn Thị Tưởng (80 tuổi, có 3 con là liệt sỹ, 1 con là thương binh loại 2/4) và Mẹ Trương Thị Thỉnh (91 tuổi, có chồng và 2 con là liệt sỹ), Công ty luôn dành sự quan tâm sâu sắc, ngoài việc thăm hỏi, tặng quà nhân ngày lễ, Tết hoặc lúc ốm đau, hằng tháng Công ty hỗ trợ 1 triệu đồng (năm 2017) để giúp gia đình chăm sóc các Mẹ tốt hơn, đồng thời luôn liên lạc với gia đình để nắm bắt tình hình sức khỏe của Mẹ. Về thăm các Mẹ nhân dịp Ngày Thương binh Liệt sỹ (27-7), nhìn cách Mẹ chào đón và trò chuyện với cán bộ Công ty như người thân trong gia đình mới thấy sự tri ân của Công ty đối với các Mẹ không đơn thuần làm theo phong trào mà xuất phát từ tấm lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ sau đối với cha anh đi trước đã hy sinh, cống hiến cho nền độc lập dân tộc.

Lãnh đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nguyên thăm và tặng quà Mẹ Nguyễn Thị Toàn.
Lãnh đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên thăm và tặng quà Mẹ Nguyễn Thị Toàn.

Ngoài việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ, Công ty còn dành sự quan tâm đến các hộ chính sách ở thôn kết nghĩa. Ông Dương Đình Xuân, Trưởng thôn Ea Tút, xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) cho hay, trong thôn có 13 hộ chính sách, trong đó có 2 hộ nghèo, hằng năm cứ đến ngày lễ, Tết, lãnh đạo Công ty lại xuống thôn thăm hỏi các gia đình chính sách. Đặc biệt, năm 2015, Công ty đã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà Tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Phú, là thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Và trong 10 năm nay, Công ty đã hỗ trợ thôn xây dựng 6 căn nhà Tình nghĩa, giá trị mỗi căn là 60 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ chính sách có công trong thôn. Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty cho biết, bên cạnh việc tập trung kinh doanh, Công ty luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhất là với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trong 5 năm (2012 - 2017), Công ty đã đóng góp hơn 6,1 tỷ đồng cho công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và lao động đối với những hy sinh, mất mát to lớn của các gia đình thương binh, liệt sỹ.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên cũng là đơn vị luôn quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Cục Trưởng Trần Văn An cho biết, những năm qua, đơn vị đã giúp đỡ và tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho cán bộ là con liệt sỹ đang công tác tại đơn vị, cụ thể, từ năm 2011, đơn vị đã trích kinh phí từ nguồn quỹ phúc lợi tập thể để cấp sổ tiết kiệm cho 2 mẹ là vợ liệt sỹ có con đang công tác tại đơn vị với số tiền là 5 triệu đồng/sổ; hằng năm đến Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7 đơn vị đều đến thăm hỏi, động viên với số tiền là 500 nghìn đồng/mẹ. Ngoài ra, đơn vị còn nhận phụng dưỡng 2 Mẹ VNAH, đó là Mẹ Võ Thị Sáng (đã mất) có chồng và con hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và Mẹ Nguyễn Thị Toàn (85 tuổi, ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) có chồng và 2 con là liệt sỹ. Hằng tháng, cán bộ công chức trong toàn đơn vị đóng góp để hỗ trợ chăm sóc Mẹ 500.000 đồng/tháng; các ngày lễ, Tết đơn vị đều đến thăm và tặng quà cho Mẹ nhằm động viên tinh thần. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Toàn tâm sự, được anh em cán bộ Cục Dự trữ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần Mẹ rất vui…

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn tỉnh đã được phát triển sâu rộng, đến nay, 100% xã phường đều được duy trì là đơn vị làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và người có công; 57/57 Mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng chăm sóc đến cuối đời; 100% người có công đều được mua thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định…

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc