Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng những cựu chiến binh nghèo

17:08, 25/07/2017

Sau những năm tháng chiến tranh gian khổ, nhiều người lính năm xưa trở về với cuộc sống thời bình nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù cuộc sống không được đủ đầy nhưng họ vẫn thấy ấm lòng khi nhận được sự giúp sức, tương trợ xây nhà Nghĩa tình đồng đội để an cư.

Không may mắn như nhiều đồng đội của mình, cuộc sống của gia đình cựu chiến binh Trần Sỹ Ghi (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) khá chật vật, vất vả. Cuộc sống vốn đã khốn khó nay càng khó hơn khi mà bao nhiêu tiền bạc đều đổ dồn vào chữa trị cho người con trai thứ 2 (bị bệnh thần kinh) nhưng cũng chẳng thể khỏi. Không những thế, kinh tế gia đình ông ngày càng thiếu trước hụt sau nên căn nhà lụp xụp bao nhiêu năm chẳng thể sửa chữa chứ nói gì đến việc xây mới. May sao, ông nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị; đặc biệt từ những người đồng đội của mình. Số tiền hơn 100 triệu đồng xây dựng căn nhà đối với ông là cả một gia tài bởi nguồn thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào đất rẫy trồng cà phê và điều.

Ông Ghi tâm sự: “Bản thân tôi và người con trai thứ 2 mang di chứng chất độc da cam nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Sự hỗ trợ, sẻ chia của đồng đội khiến tôi cảm thấy ấm lòng rất nhiều, đó cũng là động lực để tôi tiếp tục chống chọi với bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống”. Được biết, ngôi nhà có diện tích gần 70 m2 với tổng kinh phí xây dựng 130 triệu đồng; trong đó Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh hỗ trợ 59 triệu đồng (từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên) và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng .

Đại diện các đơn vị và chính quyền địa phương bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình ông Trần Sỹ Ghi.
Đại diện các đơn vị và chính quyền địa phương bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình ông Trần Sỹ Ghi.

Đối với ông Siu Phi (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột), sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào việc làm thuê, cuốc mướn. Kinh tế gia đình quá khó khăn nên nhiều năm qua, vợ chồng ông cùng 4 người con phải sống tạm bợ trong căn nhà gỗ đã xuống cấp. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình ông, cuối năm 2016, Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội để giúp ông Siu Phi có căn nhà kiên cố, vững chãi. Mặc dù ngôi nhà chỉ có diện tích 46 m2 với tổng kinh phí xây dựng 52 triệu đồng nhưng đối với ông đó là niềm mơ ước bấy lâu.

Hay như với gia đình ông Lò Văn Đường (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), khi được Hội Cựu chiến binh Khối Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình đã vay mượn thêm anh em họ hàng để xây dựng căn nhà kiên cố với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ này thì với nguồn thu nhập vỏn vẹn 20 triệu đồng/năm từ việc đi nhặt phế liệu của vợ ông chẳng biết bao giờ mới gom góp đủ để xây nhà. Trong khi đó, bản thân ông già yếu, thường xuyên bệnh tật và người con thứ 2 (gia đình có 3 người con) bị bệnh máu trắng.

Có thể nói, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của những người đồng đội từng vào sinh ra tử đã góp phần xây dựng nhiều căn nhà Nghĩa tình đồng đội, tạo động lực giúp những cựu chiến binh có khó khăn đặc biệt về nhà ở tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống. Những ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội này còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đó là một nét đẹp truyền thống, một nghĩa cử cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.