Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa ẩm thực Tây Nguyên

10:50, 15/03/2019

Trong những ngày diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, có khá đông du khách đến với Khu Du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam (TP. Buôn Ma Thuột) để trải nghiệm và thưởng lãm nhiều món ăn của đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây, thông qua Hội thi Ẩm thực Tây Nguyên.

Hội thi là bức tranh ẩm thực đa sắc màu và giàu hương vị trong cách thức chế biến và sắp đặt của những đầu bếp chuyên và không chuyên đến từ 33 đơn vị nhà hàng, khách sạn trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum. Hầu hết những món ăn được chế biến từ các loại rau rừng, củ quả tự nhiên và sản vật gần gũi, quen thuộc như heo, gà, chim, cá... 

Chuẩn bị món gà nướng chấm muối làm từ gia vị  của rừng.
Chuẩn bị món gà nướng chấm muối làm từ gia vị của rừng.
 

“Ẩm thực Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng là sản phẩm du lịch độc đáo và khác biệt, có sức thu hút du khách tìm đến khám phá, trải nghiệm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc mở ra cánh cửa giao lưu, hội nhập nhằm phát triển ngành kinh tế du lịch ở đây, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội cho mỗi địa phương cũng như toàn vùng Tây Nguyên”.

 
 
Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, kiêm Trưởng Ban tổ chức Hội thi

Qua bàn tay chế biến của họ, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã khiến người thưởng lãm thật sự thú vị và bất ngờ. Có thể kể ra một số món như: gà sa lửa, bò một nắng của người J'rai; heo đập muối ớt Yok Đôn của người Êđê; thịt cá xông khói của người Bana; gỏi rau rừng của người Sê Đăng - Kon Tum ăn với cơn đùm, cơm lam chấm muối...

Tất cả “phổ màu ẩm thực” ấy đều mang đậm văn hóa, lối sống, suy nghĩ vốn gắn bó với rừng của người bản xứ. Bất cứ món ăn nào cũng đính kèm với những gia vị được lấy từ rừng: đọt mây, lá bép, lá yao, lá éh, quả pung, cà đắng và ớt xanh cay nồng. Vì thế mà người thưởng thức các món ẩm thực Tây Nguyên tại hội thi đều có cảm giác lạ lẫm ban đầu, sau đó lại say mê, cuốn hút vô cùng.

Ông Xay Mi Deth (Tham tán Kinh tế - Thương mại Lào tại Việt Nam) chia sẻ: "Dù đã ăn rất nhiều món ngon trên đất nước của các bạn, nhưng đến đây được thưởng thức một số đặc sản như gà nướng hay thịt xông khói chấm muối, tôi vẫn có cảm giác khác biệt vì sự đậm đà, giàu bản sắc của nguyên liệu và hương vị được lấy từ những cánh rừng Tây Nguyên". Có thể nói, cảm giác ấy là nhận xét chung của đông đảo thực khách có mặt trong bữa đại tiệc này - và tất nhiên vốn văn hóa ẩm thực Tây Nguyên đã lan tỏa, được nhiều người biết đến.

Lan Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.