Multimedia Đọc Báo in

Chủ động mọi phương án để tổ chức thành công cuộc bầu cử

08:10, 20/05/2021

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị mọi phương án để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào ngày 23-5 tới.

Chủ động tuyên truyền

Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tăng tần suất tuyên truyền về bầu cử lên gấp 2 lần, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều đơn vị đã tuyên truyền bằng cả ba thứ tiếng: Kinh, Êđê, M'nông, xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, phát tờ rơi, sử dụng xe loa di động, mạng xã hội zalo, facebook...

Cử tri buôn Trưng, xã Cư Bông (huyện Ea Kar) tìm hiểu danh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cử tri buôn Trưng, xã Cư Bông (huyện Ea Kar) tìm hiểu danh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Những ngày này, ban tự quản buôn Trưng, xã Cư Bông (huyện Ea Kar) đã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử. Buôn Trưng có 439 cử tri tham gia bỏ phiếu, phần lớn đều là người dân tộc thiểu số tại chỗ, trình độ dân trí còn thấp. Để bà con hiểu được quyền, nghĩa vụ của mình, ban tự quản, các đoàn thể của buôn đã tăng cường công tác tuyên truyền miệng. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp, buôn đã chủ động phân loại theo từng nhóm đối tượng: người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh rồi giao từng đoàn thể phụ trách. Riêng những hộ cần vận động riêng biệt, trưởng buôn sẽ tranh thủ đi vào sáng sớm hoặc chiều tối, đến tận nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn các bước bầu cử, nhắc nhở bà con vận động người thân đi bỏ phiếu đầy đủ.

 
UBBC tỉnh đã chỉ đạo các tiểu ban xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với mọi tình huống, bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch tại 1.802 điểm bỏ phiếu”.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Y Biêr Niê

Bà H’Blă Mlô, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Chủ tịch UBBC thị xã Buôn Hồ cho biết: Cùng với các bước chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, phương án ứng phó với các tình huống về an ninh trật tự, dịch bệnh, UBBC thị xã xác định trong thời gian nước rút này không thể chủ quan, lơ là mà cần sát sao, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Tuyên truyền để mọi cử tri đều tham gia bỏ phiếu vào ngày 23-5 tới và thực hiện nghiêm quy định “5K” trong phòng chống dịch COVID-19.

Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

Trước tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các thế lực phản động sử dụng các trang web, mạng xã hội để chống phá cuộc bầu cử, thông tin sai lệch về các ứng cử viên; một số nơi người dân đang khiếu kiện các công ty nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh, Tiểu ban an ninh - trật tự và y tế đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tổ chức đối thoại với nhân dân, rà soát, nắm bắt các đối tượng, kiểm soát tình hình không để xảy ra bị động, bất ngờ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Tiểu ban cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bám nắm địa bàn, đối tượng, tâm tư, phản ánh của người dân, phối hợp với Ban chỉ đạo 35 các cấp đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc, âm mưu của các thế lực thù địch. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, xuất bản, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng mạng xã hội chống phá, thông tin sai lệch về cuộc bầu cử.

Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử  tại phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột).  Ảnh: Duy Tiến
Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Duy Tiến

Ngay sau khi địa bàn tỉnh ghi nhận một số trường hợp mắc COVID-19, các thành viên tiểu ban đã thành lập tổ truy vết, thực hiện khoanh vùng, cách ly; phối hợp với lực lượng quân đội, biên phòng và hai huyện biên giới Buôn Đôn, Ea Súp tăng cường tuần tra, kiểm soát; bảo đảm an ninh – trật tự 3 khu cách ly, kiểm soát người nhập cảnh; sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến tuyến biên giới khi có tình huống phát sinh. Công an tỉnh cũng đã phân công lãnh đạo các phòng, ban phụ trách từng tổ bầu cử, nắm bắt, hỗ trợ, xử lý khi có tình huống phát sinh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành cho biết: Cùng với việc bảo đảm vật tư, hóa chất, trang thiết bị, cử cán bộ y tế hỗ trợ người dân thực hiện công tác phòng chống dịch tại tất cả các điểm bỏ phiếu cố định và di động, tổ chức các điểm bầu cử lưu động để phục vụ các trường hợp mắc, ghi mắc tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú và khu vực phong tỏa. Trong ngày bầu cử 23-5, Tiểu ban An ninh - trật tự và Y tế sẽ phối hợp với UBBC địa phương dùng hòm phiếu lưu động để cử tri tại các khu cách ly thực hiện quyền công dân; tiến hành khử khuẩn hòm phiếu trước khi chuyển đi và thành lập tổ kiểm phiếu riêng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.