Multimedia Đọc Báo in

Giúp ứng cử viên nữ thêm tự tin, bản lĩnh tham gia vận động bầu cử

08:14, 05/05/2021

Để nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo luật định, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tham gia bồi dưỡng, phát triển nguồn, tham mưu và đóng góp ý kiến về cơ cấu, số lượng nhân sự nữ và trang bị kiến thức, kỹ năng vận động tranh cử cho các nữ lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Lớp tập huấn nâng cao năng lực cho ứng cử viên nữ lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 do Hội LHPN tỉnh tổ chức mới đây có gần 100 đại biểu của các huyện, thị xã trong tỉnh tham gia. Các nữ ứng cử viên không chỉ được giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND; một số vấn đề trọng tâm lĩnh vực văn hóa – xã hội của tỉnh mà còn được truyền đạt kỹ năng hỗ trợ vận động bầu cử, thảo luận và trình bày chương trình hành động của đại biểu HĐND. Nội dung tập huấn được các ứng cử viên nữ lần đầu tham gia ứng cử HĐND các cấp đánh giá là đúng thời điểm, thiết thực, hữu ích.

Nữ ứng cử viên nêu câu hỏi  tại hội nghị  tập huấn.
Nữ ứng cử viên nêu câu hỏi tại hội nghị tập huấn.

Nhiệm kỳ 2021 – 2026 là nhiệm kỳ đầu tiên chị H’Jai Hmok, Chủ tịch Hội LHPN xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nên có rất nhiều điều bỡ ngỡ và lo lắng trong việc xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử... Nhờ được tham gia lớp tập huấn do Hội LHPN tỉnh tổ chức, chị đã thêm vững tin và quyết tâm trở thành nữ đại biểu HĐND xã trong nhiệm kỳ này. Chị H’Jai chia sẻ: “Qua lớp tập huấn tôi đã nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND, có thêm kiến thức trên các lĩnh vực để xây dựng chương trình hành động, cách vận động bầu cử, thái độ, tác phong khi tiếp xúc với cử tri. Là chủ tịch hội LHPN tại địa bàn có 92% hội viên dân tộc – tôn giáo, trong chương trình hành động, bên cạnh các nội dung chung, tôi sẽ tập trung vào công tác vận động phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động hội, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc”.

 
"Theo Nghị quyết 1187 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, bảo đảm có ít nhất 35% người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ, phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử khoảng 30%. Để đạt tỷ lệ nữ đại biểu cao hơn nhiệm kỳ trước đòi hỏi phải có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và cả nỗ lực của bản thân nữ ứng cử viên”.
 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt

Được Mặt trận, các đoàn thể địa phương giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 – 2026, chị Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tam (huyện Krông Năng) cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Theo chị Huệ, những nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều chưa có kinh nghiệm và chưa thể nắm vững quy trình, cách thức xây dựng, trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử. Do vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn như trên rất cần thiết. “Lớp tập huấn đã giúp tôi định hướng được nội dung chương trình hành động của mình. Bên cạnh trách nhiệm cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động người dân, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, tôi tập trung đưa nội dung thực hiện bình đẳng giới, xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và bảo tồn bản sắc văn hóa dân gian của các tộc phía Bắc vào chương trình vận động bầu cử”, chị Huệ chia sẻ.

Không chỉ Hội LHPN tỉnh mà Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột và các huyện: Ea Kar, Ea H’leo, Krông Ana cũng tổ chức tập huấn cho các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Chị Lê Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho hay: Ngoài nội dung giới thiệu về Quốc hội, HĐND, luật bầu cử, các đại biểu còn được truyền đạt kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, xây dựng chương trình hành động, xây dựng hình ảnh cá nhân, tiếp xúc với cử tri, truyền thông đại chúng... giúp chị em tự tin phấn đấu trở thành người đại biểu dân cử.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thu hút đông đảo ứng cử viên nữ tham gia.
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thu hút đông đảo ứng cử viên nữ tham gia.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, đưa các chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và HĐND các cấp vào chương trình hành động. Các cấp hội cũng tập trung tuyên truyền về những đóng góp của các nữ đại biểu HĐND các cấp đối với địa phương, tạo niềm tin của cộng đồng đối với các nữ ứng cử viên, giám sát việc giới thiệu ứng cử viên nữ tham gia ứng cử.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt, cùng với các hoạt động trên, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp với các đối tượng phụ nữ, nhất là các hội viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho phụ nữ trong bầu cử, tích cực hỗ trợ cho ứng cử viên nữ thêm bản lĩnh, tự tin vận động bầu cử.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.