Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc chủ động phương án bảo đảm quyền lợi của cử tri

08:41, 21/05/2021

Nhằm bảo đảm quyền bỏ phiếu của cử tri, huyện Krông Pắc đã triển khai xây dựng, thực hiện nhiều phương án linh hoạt, kịch bản bầu cử để ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 ở nhiều cấp độ.

Ông Võ Túc, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Krông Pắc cho biết, huyện đã lên các phương án đảm bảo điều kiện y tế cho cả trước, trong và sau bầu cử. Công tác tuyên truyền đang được thực hiện lồng ghép giữa bầu cử và phòng, chống dịch COVID-19 theo nhiều phương thức, từ tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi đến môi trường mạng thông qua fanpage của các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn... Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, vật dụng y tế cho 185 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn theo đúng quy định.

Để bảo đảm an toàn dịch bệnh và quyền lợi cho mình, cử tri khi đến điểm bầu cử phải thực hiện một số biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang; che miệng mỗi khi ho, hắt hơi; bỏ rác thải đúng nơi quy định; thực hiện việc xếp hàng để vào bầu cử; giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu 2 mét và di chuyển đến điểm bầu cử theo hướng một chiều; sát khuẩn tay trước khi vào điểm bầu cử và sau khi ra khỏi điểm bầu cử theo hướng dẫn của cán bộ y tế…

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Pắc) tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trước ngày bầu cử.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Pắc) tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trước ngày bầu cử.
 

Huyện đang đồng loạt tổ chức đoàn kiểm tra đến các điểm bầu cử trên địa bàn để kiểm tra công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử nhằm bảo đảm quyền được bỏ phiếu của cử tri. Đồng thời, quán triệt chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau bầu cử".

 
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến

Ban tổ chức bầu cử bố trí địa điểm bầu cử đúng luật, nhưng vẫn phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương với đầy đủ các loại vật tư, hóa chất để vệ sinh, khử khuẩn điểm bầu cử trước, trong và sau bầu cử. Bố trí cán bộ y tế đúng vị trí nhằm kiểm soát y tế chặt chẽ cho cử tri trước khi vào điểm bầu cử; tổ chức phân luồng kịp thời và cách ly ngay lập tức khi phát hiện cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Các tổ bầu cử chia thời gian để cử tri đi bỏ phiếu đúng giờ, tránh lượng cử tri tập trung quá đông tại một thời điểm, nhưng vẫn bảo đảm tất cả cử tri đều được bỏ phiếu trước 19 giờ ngày 23-5-2021...

Đến ngày 22-5-2021, các địa phương phải hoàn thành xong việc việc khảo sát, thống kê đầy đủ số lượng, phân loại danh sách cử tri và xác định địa điểm của cử tri theo từng nhóm để có phương án bảo đảm quyền lợi cử tri trong bầu cử. Cụ thể, cử tri bình thường tự đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử; cử tri già yếu, đau ốm dài ngày không thể đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử sẽ cử cán bộ và sử dụng hòm phiếu phụ đến nhà cử tri. Những cử tri có yếu tố dịch tễ đang cách ly tại nhà, sốt, ho, khó thở phải khai báo y tế trước một ngày diễn ra ngày bầu cử và không được đến điểm bầu cử. Tổ bầu cử sẽ sử dụng hòm phiếu phụ với các dụng cụ y tế cần thiết đến nhà cử tri để cử tri bỏ phiếu tại nhà, bảo đảm quyền lợi của mình. Cử tri từ các tỉnh khác về phải thực hiện khai báo y tế trước ngày bầu cử một ngày.

Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại Tổ dân phố 2, thị trấn Phước An.
Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại Tổ dân phố 2, thị trấn Phước An.

Ông Võ Túc nhấn mạnh, trường hợp số cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu đạt 100% trước giờ quy định thì Tổ bầu cử không được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu và không được kiểm phiếu trước 19 giờ ngày 23-5-2021. Việc khen thưởng ngoài hoàn thành công tác bỏ phiếu sớm nhất còn xét đến yếu tố giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.