Multimedia Đọc Báo in

Bạo lực leo thang, đặc phái viên Liên hiệp quốc cảnh báo xảy ra thảm họa tại Syria

09:46, 06/09/2012
Các cuộc bạo động đã nổ ra tại thành phố và xung quanh thủ đô Damascus của Syria. Phái viên đặc biệt mới của Liên hiệp quốc - Liên đoàn Ả Rập về Syria đã phải đưa ra cảnh báo xảy ra thảm họa nếu tình hình không được giải quyết kịp thời.
 
Tiếng đạn bom đã vang lên trên khắp thủ đô Damascus từ đêm 4-9 đến sáng ngày 5-9 (giờ địa phương). 
Những binh lính thuộc phe đối lập tại Syria. Ảnh: Ria Novosti
Những binh lính thuộc phe đối lập tại Syria. Ảnh: Ria Novosti
Các nhân chứng cho biết, quân đội Syria đã tấn công mạnh mẽ ở khu vực Mlaiha, ngoại ô Damascus và tịch thu một số lượng lớn vũ khí, đạn dược.
 
Các đợt pháo kích cũng đã diễn ra ở một số vùng ngoại ô phía nam Damascus như Yalda và Hajar al-Aswad.
 
Về phía đối lập, Uỷ ban điều phối địa phương (LCC) cho biết, thị trấn phía đông al-Bukamal gần biên giới với Iraq đã bị máy bay chiến đấu bắn phá. Phần lớn khu vực này đã nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Syria.
 
Theo một nhà hoạt động của LCC, 43 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã bị giết chết ở Aleppo kể từ sáng sớm 5-9 do "pháo kích bừa bãi của quân đội chính phủ". Tổng cộng có 63 người đã bị thiệt mạng trên toàn quốc hôm 5-9. Tuy nhiên, con số trên là không thể kiểm chứng.
 
Trong khi bạo lực dường như không ngừng ở Syria, đặc phái viên Liên hiệp quốc - Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi cho biết số người chết trong các cuộc xung đột là "đáng kinh ngạc" và là "thảm họa".
 
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Brahimi kêu gọi thế giới đoàn kết hơn nữa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ông cũng tiết lộ có chuyến thăm đến Syria trong vài ngày tới.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua, Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc