Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện virus cúm gia cầm mới có khả năng gây chết người

17:59, 05/09/2012

Cục Thú y công bố, nhóm virus cúm gia cầm (CGC) mới có khả năng gây chết người tương tự như nhóm virus tại Trung Quốc đang lan nhanh trên diện rộng tại các tỉnh phía Bắc.

 Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã giải trình tự gen đối với các mẫu virus CGC tại các tỉnh phía Bắc, kết quả cho thấy, đã phát hiện một nhánh virus mới là 2.3.2.1-C. Nhánh virus H5N1 mới này tuy vẫn thuộc nhánh 2.3.2.1, nhưng đã có sự khác biệt với những virus 2.3.2.1 thuộc nhóm A và B gây bệnh năm 2011. Nhóm virus mới được đánh giá là có độc lực nguy hiểm hơn rất nhiều so với các nhóm virus cũ, đặc biệt có khả năng gây chết người cao.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Theo Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ, nhánh virus 2.3.2.1-C nhiều khả năng đã xuất hiện từ khoảng tháng tháng 7, tháng 8 năm 2012. Qua giám sát dịch tễ cho thấy ngay sau khi xuất hiện tại phía Bắc, virus này hiện đã lan rất nhanh trên diện rộng, phân bố ở khắp các tỉnh miền Bắc vào tới các tỉnh miền Trung. Điều đáng chú ý là nhánh virus mới tương tự như virus CGC xuất hiện tại Trung Quốc trong thời gian gần đây. Vì vậy, rất nhiều khả năng, sự xuất hiện và lan nhanh của nó có sự liên quan đến tình trạng buôn lậu gia cầm thải loại từ Trung Quốc về các tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần cũng đã chỉ đạo Cục Thú y, song song với việc thử nghiệm tác dụng bảo hộ của các loại vacxin do Trung Quốc sản xuất, phải ưu tiên đồng thời việc đưa vào thử nghiệm tác dụng bảo hộ của vacxin CGC do Công ty Navetco của Việt Nam sản xuất đối với nhánh virus CGC mới tại phía Bắc nhằm chủ động nguồn vacxin đối phó với dịch CGC.

Tính đến nay, cả nước có 7 tỉnh gồm: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, Bắc Kạn và Quảng Ngãi đang có dịch CGC, với tổng số gia cầm chết, tiêu hủy lên đến hơn 180.000 con.

T.N (nguồn nongnghiep.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.