Multimedia Đọc Báo in

Dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng giảm

17:31, 05/09/2012

Dịch heo tai xanh đã có chiều hướng giảm nhưng tình hình dịch vẫn còn phức tạp, do vậy đề nghị các địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch, đồng thời đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin, đến 15-9 phải hoàn thành xong như kế hoạch đã đề ra; quản lý chặt việc mua bán, vận chuyển giết mổ gia súc; giám sát dịch bệnh đến tận các hộ chăn nuôi, không để tái dịch tại những xã hết dịch…

Đó là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết tại cuộc họp về rà soát kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh vừa được tổ chức vào chiều 5-9.

Lực lượng chống dịch heo tai xanh ở huyện Ea Kar đang tiến hành tiêu hủy heo ốm chết
Tiêu hủy heo bị dịch ở huyện Ea Kar

Theo báo cáo tại cuộc họp, so với tuần trước (từ 19 đến 25-8) thì tuần này (từ 26-8 đến 1-9) số thôn, hộ có dịch, heo mắc bệnh phát sinh trong tuần có chiều hướng giảm dần. Tại huyện Ea Kar, tình hình dịch có chuyển biến rõ rệt nhất, số con ốm giảm từ 198 con (tuần trước) xuống còn 8 con. Tuy nhiên, cũng trong tuần lễ vừa qua, vẫn còn xuất hiện những điểm nóng về dịch bệnh như huyện Cư M’gar, Krông Pak, TP. Buôn Ma Thuột, Ea Súp. Trong đó Ea Súp là huyện có số heo mắc bệnh cao nhất với 594 con, chiếm tỷ lệ 27,3% tổng số heo mắc bệnh trong tuần; hiện dịch vẫn phát sinh và lây lan mạnh. Lũy kế đến ngày 4-9, trên địa bàn tỉnh đã có 108 xã, 643 thôn, 2.026 hộ thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố có dịch. Tổng số heo mắc bệnh 20.463 con, số chết và tiêu hủy 10.129 con (tương đương với hơn 343 tấn thịt hơi).
Theo nhận định của Chi cục Thú y, tình hình dịch heo tai xanh đang có chiều hướng giảm do được tiêm vắc-xin thẳng vào ổ dịch; đã có 6 xã, phường là Quảng Tiến, Quảng Phú (huyện Cư M’gar), Ea Pil (huyện M’Drak), Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), Ea Hu, Ea Bhok (Cư Kuin) có dịch qua 21 ngày không phát sinh thêm heo ốm phải tiêu hủy. Tuy nhiên, dịch heo tai xanh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; nhất là ở các điểm nóng, dịch vẫn lây lan nhanh, số heo mắc bệnh, chết vẫn tiếp tục phát sinh. Hiện các địa phương đang triển khai công tác tiêm vắc-xin tai xanh khống chế ổ dịch, lũy kế tiêm từ đầu kỳ đến nay là 230.535 liều/290.500 liều.
 

T.N
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.