Multimedia Đọc Báo in

Tổng thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran

21:06, 01/09/2012

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Ông Farhan Haq, Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói: "Thật đáng tiếc khi Iran vẫn chưa đạt được thỏa thuận với IAEA về một kế hoạch để giải quyết các vấn đề còn tồn tại". Ông Haq cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh chỉ có thể giải quyết vấn đề Iran bằng giải pháp ngoại giao và các cuộc đàm phán nên được theo đuổi thông qua một quá trình trao đổi từng bước giữa các bên. 
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Phát biểu trên được đưa ra sau khi IAEA báo cáo về vấn đề hạt nhân của Iran. Theo báo cáo công bố ngày 30-8, IAEA cho biết Iran đã tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm để làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân Fordo nằm sâu trong núi, nhiều hơn nhiều so với dự kiến
 
Theo IAEA, kể từ ngày 18-8, cơ sở Fordo đã lắp đặt 2.000 máy ly tâm, so với 1.000 máy hồi tháng Năm. Tuy nhiên, mới chỉ có 700 máy trong số đó đang hoạt động.
 
Ngoài ra, Iran đã sản xuất được gần 190kg urani ở cấp độ cao hơn kể từ năm 2010, so với 145kg hồi tháng Năm.
 
Báo cáo cũng cho rằng Iran đã "tẩy sạch" căn cứ Parchin tới mức cản trở "đáng kể" khả năng của IAEA điều tra những cáo buộc về hoạt động nghiên cứu vũ khí hạt nhân ở đó.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc