Multimedia Đọc Báo in

La Liga:

Barca nhận "thất bại cần thiết"

12:07, 21/01/2013

Barcelona đã trải qua quãng thời gian vô cùng tuyệt vời. Họ đã giành được tới 55 trong tổng số 57 điểm tuyệt đối ở giải đoạn lượt đi mùa giải này (18 chiến thắng, 1 hòa duy nhất trước Real Madrid). Thành tích vô cùng ấn tượng đó đã giúp Barcelona được thừa nhận là đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại giai đoạn lượt đi.

Tuy nhiên, ngay lượt trận đầu tiên của giai đoạn lượt về Barcelona đã phải nhận trái đắng trong chuyến làm khách trước Real Sociedad - đội bóng đã thua 1-5 ngay tại Nou Camp.  
Pique lĩnh thẻ vàng thứ 2 ở phút 56
Pique lĩnh thẻ vàng thứ 2 ở phút 56
Pha lập công của Imanol Agirretxe ở phút bù giờ là cú ra đòn quyết định của Sociedad để mang về 3 điểm bất ngờ cho đội chủ sân Anoeta. Trước đó, trong hiệp một, khi còn đủ quân số, Barca chẳng mấy khó khăn vươn lên dẫn trước 2 bàn trong 25 phút đầu nhờ công Lionel Messi và Pedro Rodriguez.
 
Ngay phút thứ 7, Messi đã có một cú sửa bóng chân trái tinh tế từ mép vòng cấm, đưa bóng đi vào góc xa để mở tỉ số cho Barca. Đây là trận thứ 10 liên tiếp tại La Liga, ngôi sao người Argentina ghi bàn cho Barca. Như vậy, anh đã san bằng kỷ lục được thiết lập bởi các cựu cầu thủ Barca là Mariano Martin trong mùa 1942-1943 và Ronaldo người Brazil mùa 1996-1997.
 
Tới phút 25, Barca tiếp tục củng cố lợi thế bằng bàn nhân đôi cách biệt sau pha phối hợp mẫu mực. Nhạc trưởng Xavi Hernandez mở bóng chính xác sang cánh phải cho Daniel Alves căng ngang thuận lợi và Pedro chỉ còn nhiệm vụ đơn giản là đệm bóng vào lưới trống.  
Barcelona đã phải nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải năm nay
Barcelona đã phải nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải năm nay
Tuy nhiên, 4 phút trước giờ giải lao, Gonzalo Castro kịp rút ngắn tỉ số và thắp lên hy vọng cho Sociedad bằng một cú sút chéo góc quyết đoán từ cánh trái. Cũng chính Castro đã gỡ hòa 2-2 chỉ 6 phút sau khi Pique lĩnh thẻ vàng thứ 2 ở phút 56. Bàn thắng có một chút may mắn khi lần này bóng đập trúng Javier Mascherano đổi hướng khiến Victor Valdes trở tay không kịp.
 
Tưởng như đây sẽ là tỷ số chung cuộc của trận đấu thì trong khoảng thời gian bù giờ, cầu thủ dự bị Agirretxe đã trở thành người hùng của Sociedad khi băng vào kịp thời dứt điểm đường chuyền từ cánh phải của Carlos Martinez, hoàn tất màn lội ngược dòng ngoạn mục tại Anoeta.
 
Như vậy, điểm số của Barca vẫn dừng lại ở 55 điểm sau 20 vòng. Đây là cơ hội để hai đội bóng thành Madrid thu hẹp khoảng cách. Nhưng đây cũng có thể xem là một thất bại cần thiết với đội bóng xứ Catalan.  
HLV Tito Vilanova thất vọng sau trận đấu
HLV Tito Vilanova thất vọng sau trận đấu
Trên tờ Sport, nhà báo Manolo Crespo nhận định trận thua đầu tiên của Barcelona tại Liga mùa bóng này (3-2 trước Real Sociedad) cũng có ý nghĩa tích cực vì là tiếng chuông cảnh tỉnh cần thiết. Bài báo viết: "Barca của Tito Vilanova có vẻ bất khả chiến bại và trên thực tế họ gần như thế. Tito nói không có những thất bại mang tính tích cực, nhưng tôi nghĩ có đấy, bởi vì thất bại trước Real Sociedad là một lời cảnh báo đối với Cúp Nhà vua. Nếu như Barca đã biết rằng họ phải thắng Malaga ở lượt về sau trận hòa 2-2 ở lượt đi, đêm qua họ có thêm tiếng chuông báo động đòi họ chơi tập trung hơn và có động lực hơn để có thể lọt vào bán kết Cúp Nhà vua".
 
Thua Sociedad chưa thể khiến Barca đánh mất ngôi vô địch Liga, nhưng cú vấp này sẽ khiến họ có được bài học đắt giá và cần thiết để điều chỉnh lại tâm lý thi đấu khi đối diện với những thách thức lớn hơn.
 
Thua để nhìn lại mình và hoàn thiện mình hơn, vì thế, có thể khẳng định, Barca cần một thất bại như thế này để siết lại đội ngũ, lên dây cót tinh thần cho những cú bứt phá mới, khi khát vọng đăng quang ở tất cả các đấu trường của họ vẫn vẹn nguyên.
G.N
(Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc