Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện tăng viện phí theo Thông tư 04: Tỉnh càng nghèo đề xuất mức viện phí càng cao

10:48, 12/07/2012

Theo báo cáo kết quả triển khai Thông tư 04/2012/TTLB-BYT-BTC về mức thu viện phí mới tại các tỉnh, thành phố, hiện đã có 18 địa phương dự kiến áp dụng dưới 80% khung, 14 địa phương áp dụng dưới 90% khung, 16 địa phương đề xuất áp dụng mức 90-100% khung giá liên Bộ Y tế - Tài chính đã ban hành.

Điều đáng chú ý, hầu hết những địa phương dự kiến thu viện phí cao nhất lại là các tỉnh còn khó khăn như Lào Cai, Dak Lak, Sóc Trăng. Riêng tỉnh Sơn La, tuy chưa có báo cáo cụ thể về từng nhóm dịch vụ, nhưng mức giá trung bình được đề xuất ở 420 dịch vụ lên tới 113% so với khung.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến nghịch lý những tỉnh nghèo lại đề xuất mức viện phí kịch khung là do địa phương không thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trong xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật - yêu cầu tất yếu khi xây dựng giá viện phí mà áp nguyên trạng theo định mức của Bộ Y tế vốn phù hợp cho nhóm bệnh viện hạng 1 và bệnh viện tuyến Trung ương, dẫn tới xây dựng giá thành ảo. Các địa phương miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, cuối năm vẫn còn dư tiền của quỹ BHYT nên muốn xây dựng viện phí cao nhằm tăng nguồn thu cho cơ sở khám chữa bệnh. Một yếu tố nữa là có sai sót ở yếu tố đầu vào, như tỉnh Lào Cai báo cáo giá vật tư đã được mua cao hơn 1,5-2 lần so với địa phương khác, nên viện phí phải cao theo.

Theo yêu cầu khi xây dựng giá viện phí mới phải tương xứng với chất lượng dịch vụ. Theo quy định với giá khám bệnh kịch khung là 15.000 đồng/lượt ở bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt thì mỗi bàn khám chỉ được khám tối đa 35 bệnh nhân/ngày, trong khi đó mức chung ở Việt Nam hiện nay là 50 bệnh nhân/bàn khám/ngày, thậm chí có bệnh viện 70-100 bệnh nhân/bàn khám/ngày. Các yêu cầu về tiêu chuẩn giường bệnh, diện tích buồng bệnh, số nhân viên y tế chăm sóc... cũng đều chưa đạt. Bên cạnh đó, thu viện phí mới thì sáu tháng phải thay màn 1 lần, các đồ dùng như chăn chiếu, đệm... cũng phải phù hợp tiêu chuẩn và mỗi buồng bệnh 18m2 chỉ nên có bốn giường bệnh. Nhưng hiện nay các bệnh viện đều chưa đạt quy chuẩn để thu mức viện phí kịch khung theo Thông tư của liên Bộ Y tế - Tài chính.

K.O (nguồn website BHXH Việt Nam)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.