Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ diện tích trồng bù rừng tại các dự án thủy điện đạt rất thấp

00:07, 30/07/2014

Theo Nghị định 23/2006/NĐ-CP của Chính phủ, nhiệm vụ trồng rừng thay thế là bắt buộc đối với các chủ đầu tư dự án thủy điện.

Tuy nhiên, kết quả giám sát của Ban Dân tộc – HĐND tỉnh mới đây cho thấy: Tỷ lệ diện tích rừng được trồng thay thế so với yêu cầu đạt rất thấp. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án thủy điện đã đi vào vận hành phải trồng bù rừng thay thế với tổng diện tích 262,5 ha. Đến nay, các doanh nghiệp mới trồng được 70 ha, đạt tỷ lệ 26,6%; trong đó, Thủy điện Sêrêpôk 4: 44,1ha/36,5 ha phải trồng bù; Thủy điện Krông H’năng: 5 ha/175 ha; Thủy điện Krông Kma: 16 ha/26 ha; Thủy điện Ea M'doan 2: 5/5 ha; riêng Thủy điện Ea Drăng, diện tích rừng phải trồng bù là 20 ha nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện.

Để thực hiện các dự án thủy điện, nhiều diện tích rừng phải chuyển đổi (Hồ chứa nước Công trình thủy điện Ea Kha (xã Cư Pui, huyện Krông Bông))
Để thực hiện các dự án thủy điện, nhiều diện tích rừng đã phải chuyển đổi (Trong ảnh: Hồ chứa nước Công trình thủy điện Ea Kha (xã Yang Mao, Krông Bông)

Để phục vụ cho việc xây dựng các công trình thủy điện, đã có 1.205,38 ha đất rừng các loại phải chuyển đổi. Đối chiếu với con số này, diện tích rừng mà các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thủy điện phải trồng lại là rất lớn. Thực tế số diện tích rừng đã được trồng đối với các công trình thủy điện hoàn thành và đi vào vận hành là không đáng kể so với tổng diện tích đã mất để thực hiện dự án. Một số diện tích mặc dù đã trồng vượt so với quy định nhưng lại không phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.