Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị triển khai công tác phối hợp liên nghành Công an - Viện KSND - TAND tỉnh năm 2016

23:53, 11/03/2016

Chiều 11-3, liên ngành Công an - Viện KSND -TAND tỉnh đã tổ chức hội nghị nhằm kiểm điểm công tác phối hợp liên ngành năm 2015 và triển khai chương trình phối hợp liên ngành năm 2016.  Đồng chí Trần Đình Sơn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Năm 2015, liên ngành Công an - Viện KSND - TAND tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Nhiều hành vi vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Liên ngành đã thống nhất, xác định và giải quyết 12 vụ án trọng điểm; tổ chức 12 phiên tòa xét xử lưu động tại những nơi xảy ra tội phạm, góp phần tuyên tuyền, giáo dục pháp luật và phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân; tổ chức 16 phiên tòa để rút kinh nghiệm cho kiểm sát viên và thẩm phán theo tinh thần cải cách tư pháp. Liên ngành Công an - Viện KSND - TAND tỉnh cũng đã phối hợp để xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 1.738 phạm nhân; xét đặc xá cho 66 phạm nhân. Các bên cũng thông tin, phối hợp xử lý có hiệu quả các tin báo tố giác tội phạm của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Đối với những vụ việc phức tạp, án đặc biệt nghiệm trọng, các cơ quan liên ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu nhằm bảo đảm xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Trong năm 2015, cơ quan chức năng đã khởi tố 132 vụ, 155 bị can về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (giảm 16 vụ, 21 bị can so với năm 2014); khởi tố 652 vụ, 991 bị can về quyền sở hữu, kinh tế, chức vụ và môi trường (tăng 14 vụ, giảm 34 bị can so với năm trước đó); khởi tố 700 vụ, 1.408 bị can về tội phạm xâm phạm trật tự, an toàn xã hội (giảm 74 vụ, 174 bị can so với năm 2014)…

jfhweh
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả mà liên ngành đã đạt được; đồng thời nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp liên ngành trong năm 2015 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đó là sự phối hợp giữa Viện KSND và các cơ quan điều tra có lúc chưa thật sự chặt chẽ, nhịp nhàng làm ảnh hưởng đến kết quả, tiến độ và chất lượng giải quyết ở một số vụ án. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, trong năm 2016, các đơn vị cần thực hiện có hiệu quả hơn quy chế phối hợp để nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong việc xử lý các vụ án trọng điểm, đảm bảo xử lý đúng việc, đúng người. Mỗi đơn vị cũng cần có hình thức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm thực hiện có hiệu quả hơn việc xử lý các vụ án, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

jsdhgewhguw
Đại diện Công an tỉnh tham gia đóng góp ý kiến.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, hạn chế trong công tác chuyên môn, đồng thời đưa ra những giải pháp để cùng khắc phục trong năm 2016. Liên ngành Công an- Viện KSND - TAND tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phối hợp. Trong đó tập trung điều tra, truy tố, xét xử những vụ án trọng điểm, phức tạp về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, các vụ án về an ninh quốc gia, ma túy lớn, về vi phạm trật tự an toàn xã hội, các vụ án mà dư luận quan tâm.

jdsghjwet
Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Đình Sơn phát biểu kết luận Hội nghị.

Các đại biểu cũng đã thảo luận và đưa ra một số chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2016 như: Nâng tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đạt từ 90% trở lên; điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt trên 70%; kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; ra quyết định truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố; hoàn thành xét xử ít nhất 85% số vụ phải xét xử cả sơ thẩm và phúc thẩm; tổ chức được ít nhất 10% số phiên tòa xét xử lưu động trên tổng số phiên tòa đã xét xử sơ thẩm; bảo đảm ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn luật định đối với người bị kết án đạt tỷ lệ 100%...

 

          Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.