Multimedia Đọc Báo in

Bế giảng lớp dạy đánh chiêng và hát dân ca dân tộc Mường

23:15, 17/08/2017

Chiều 17-8, tại xã Hòa Thắng, Trung tâm Văn hóa TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với UBND xã Hòa Thắng tổ chức Lễ bế giảng lớp dạy đánh chiêng và hát dân ca dân tộc Mường.

Trong thời gian 1 tháng (từ ngày 19-7 đến 17-8), 26 học viên nữ độ tuổi  từ 14 - 23 là con em các gia đình người Mường trên địa bàn xã đã được 3 nghệ nhân truyền đạt những kiến thức về văn hóa cồng chiêng của người Mường; dạy cách diễn tấu bài chiêng “Mừng mùa” (mừng lúa mới) và 1 bài chiêng chào mừng lễ hội (hội Mường luông); dạy hát 2 bài dân ca “Bài ca người lính đảo” và “Mời trầu”.

Các học viên biểu diễn tiết mục diễn tấu cồng chiêng bài "Mừng lúa mới".

Được biết, cộng đồng dân tộc Mường tại xã Hòa Thắng có hơn 1.200 hộ, sống tập trung tại các thôn 1, 2 và 3. Mặc dù định cư tại đây từ năm 1954 nhưng người Mường vẫn bảo tồn, giữ gìn nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, mang bản sắc riêng của dân tộc mình. Hiện nay, toàn xã có 5 đội cồng chiêng; trong đó, riêng thôn 3 có 3 đội với nhiều nghệ nhân độ tuổi từ 20 đến 84. Tuy vậy, do nhiều nghệ nhân lớn tuổi, một số nữ thanh niên đi học xa nhà hoặc chuyển đi nơi khác sinh sống nên số lượng người biết diễn tấu chiêng ngày một ít đi.

Việc tổ chức lớp truyền dạy cồng chiêng và hát dân ca nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp của dân tộc Mường; tăng cường nhân lực cho các đội chiêng của xã Hòa Thắng; đồng thời là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy Buôn Ma Thuột về việc “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.