Multimedia Đọc Báo in

Triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

15:20, 05/02/2020

Sáng 5-2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh H’Yim Kđoh; các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 5-2-2020, trên thế giới đã ghi nhận 24.553 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ với 492 trường hợp tử vong, trong đó có 490  trường hợp tử vong tại Trung Quốc, 1 trường hợp tử vong tại Phillippine và 1 trường hợp tử vong tại Hồng Kông.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội nghị.

Tại Việt Nam, đến sáng 5-2 đã ghi nhận 10 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 3 người đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Riêng tại Đắk Lắk, đến sáng 5-2 toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tuy nhiên, đã có 11 trường hợp nghi ngờ được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ và các Trung tâm y tế Cư Kuin, Krông Pắk, Krông Năng, trong đó có 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính và xuất viện. Đồng thời, ngành Y tế cũng đang lập danh sách để cách ly theo dõi với 5 trường hợp khác có tiếp xúc gần với các trường hợp bị cách ly.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh tại hội nghị.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh tại hội nghị.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, những ngày qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương cấp bách triển khai các giải pháp phòng chống. Đồng thời, ngành Y tế đã chủ động xây dựng các phương án cách ly, chuẩn bị thuốc, hóa chất, trang thiết bị, tổ chức tập huấn chẩn đoán điều trị và giám sát dịch bệnh cho cán bộ y tế các tuyến, thành lập các đội cơ động, đội phản ứng nhanh phòng chống dịch.

Tuy nhiên, các ý kiến tại Hội nghị cũng nêu lên nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV như: một số trường hợp có yếu tố dịch tễ nhưng không tự giác khai báo hoặc không chịu hợp tác với ngành chức năng trong triển khai công tác phòng chống dịch; nhiều trường hợp di chuyển, tiếp xúc với nhiều người nên không thể giám sát, theo dõi chặt chẽ hết số người tiếp xúc; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại tuyến y tế cơ sở chưa bảo đảm cho việc cách ly người nghi  ngờ mắc bệnh...

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La phát biểu tại Hội nghị.
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó ngành Y tế đóng vai trò chủ công; yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xem xét, bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh này kịp thời; các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn cần thông tin chính xác về dịch bệnh trên địa bàn, tránh gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kết luận tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kết luận tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền làm cho người dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tham gia phòng chống dịch; dừng các hoạt động lễ hội đầu năm để hạn chế tập trung đông người; tập trung vệ sinh khử trùng tại các trường học; theo dõi chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào địa phương, nhất là đối với những trường hợp đến từ Trung Quốc; khoanh vùng dập dịch ngay tại địa phương ngay sau khi phát hiện trường hợp mắc bệnh để tránh bệnh lây lan trên diện rộng…

Kim Oanh

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.