Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép để phòng chống dịch Covid-19

15:05, 23/04/2021

Sáng 23-4, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với TP. Hồ Chí Minh và 10 tỉnh có đường biên giới với Campuchia về công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh H’Yim Kđoh; Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên Viên Chinh Chiến; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và lãnh đạo UBND 2 huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn.

Hội nghị đã nghe Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn thông tin nhanh diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam và các nước lân cận. Theo đó, tại Việt Nam đã qua 29 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, tuy nhiên vẫn ghi nhận nhiều ca mắc mới là người nhập cảnh. Một số quốc gia như Thái Lan đang xuất hiện đợt bùng phát dịch mới, từ các ổ dịch ở Bangkok lan ra nhiều tỉnh. Tại Campuchia, dịch cũng hết sức phức tạp với hơn 4.300 ca mắc, đặc biệt trong những tuần gần đây số ca mắc tăng đột biến.

Trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh tại các nước láng giềng và trên thế giới, nguy cơ xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam là rất lớn. Hiện nay khu vực nóng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Tại Hội nghị, các địa phương đã nêu lên một số khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như: đường biên giới với Campuchia tại nhiều tỉnh không có ranh giới, chỉ có các cột mốc, đi lại rất dễ dàng, dẫn đến khó kiểm soát tình trạng người nhập cảnh trái phép; số người Việt sinh sống, làm ăn ở các tỉnh biên giới của nước bạn đông, giao thương, đi lại qua biên giới lớn; địa bàn biên giới quá rộng trong khi lực lượng chức năng mỏng, khó khăn trong công tác tiếp nhận, quản lý các đối tượng nhập cảnh từ nước bạn; cơ sở vật chất ở một số khu cách ly tập trung chưa đủ điều kiện. Chưa có khách sạn đăng ký cách ly cho đối tượng là chuyên gia, doanh nhân nước ngoài; chuẩn bị bước vào mùa mưa sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tình hình dịch bệnh bên ngoài đang diễn biến rất phức tạp, riêng khu vực châu Á, số ca nhiễm mới trong tuần qua tăng hơn 30%. Ở trong nước, nguy cơ dịch bệnh rất lớn khi mùa du lịch hè đã bắt đầu sôi động; nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sẽ được tổ chức; tâm lý xã hội chủ quan sau thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng. Do đó, yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt việc nhập cảnh, khuyến khích bà con người Việt ở nước ngoài hạn chế di chuyển, ở lại nước sở tại để phòng chống dịch, trường hợp cấp bách thì phải liên lạc, khai báo cụ thể để được hỗ trợ về nước; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái pháp luật, đối với những người nhập cảnh trái phép được người nhà khai báo chỉ xem là tình tiết giảm nhẹ, vẫn phải xử lý nghiêm.

phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)

Ngoài ra, để phòng chống dịch Covid-19 tái bùng phát, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm công tác cách ly phòng chống dịch, không để lây lan chéo trong các khu cách ly tập trung; triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng tiến độ và đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, tất cả các tỉnh nói trên cũng như các địa phương khác trong cả nước phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh chủ động – biện pháp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung – khai báo y tế). Đối với các nơi tập trung đông người như trường học, cơ sở y tế, chợ, nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.