Multimedia Đọc Báo in

Tập trung tháo gỡ những vướng mắc của dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng

10:57, 03/06/2021

Ngày 2-6, tại huyện M’Drắk, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư và những tồn tại, vướng mắc tại dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng chủ trì cuộc họp; đại diện một số sở, ban, ngành, đại diện lãnh đạo huyện M’Drắk và huyện Ea Kar tham dự cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong thời gian các sở, ban, ngành của tỉnh đã phối hợp với huyện M’Drắk và huyện Ea Kar thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư theo kế hoạch đề ra.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Theo đó, tại xã Cư San, đã ban hành thông báo thu hồi đất 688 hộ, diện tích 436,91 ha; đã kiểm đếm 720 hộ (đạt 100%) với diện tích 629,39 ha; xác nhận nguồn gốc đất 699 hộ (đạt 97,08%) với 3.038 thửa, diện tích 598,35 ha; đã phê duyệt phương an bồi thường với 550 hộ (đạt 76,38%), diện tích thu hồi 468,44 ha (đạt 74,35%).

Tại xã Krông Á đã ban hành thông báo thu hồi đất của 96 hộ với diện tích 93,13 ha; kiểm đếm được 157 hộ với diện tích 119,5 ha; xác nhận nguồn gốc đất cho 96 hộ với diện tích 75,8 ha; đã phê duyệt phương an bồi thường với 49 hộ, diện tích thu hồi 41,55 ha.

Đến nay, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 258 hộ với số tiền 151,79 tỷ đồng (xã Cư San là 142,91 tỷ đồng, xã Krông Á là 8,84 tỷ đồng); đã có 168 hộ bốc thăm nhận đất tại khu tái định cư xã Cư Elang (huyện Ea Kar) và nhận bàn giao đất. 

UBND huyện M’Drắk đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND xã Cư San tổ chức hỗ trợ người dân di dời nhà cửa, tài sản đến khu tái định cư cho 84 hộ, 398 khẩu (thôn 9 có 26 hộ, thôn 10 có 58 hộ).

Các lực lượng chức năng của huyện MDrắk tới tuyên truyền, vận động người dân.
Các lực lượng chức năng của huyện M'Drắk tuyên truyền, vận động người dân.

Tại cuộc họp, các địa phương cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc như: đất ở khu tái định canh, định cư số 1 chưa đủ các điều kiện cần thiết phục vụ sinh hoạt để người dân ổn định cuộc sống; việc cho người dân bốc thăm nhận đất tái định canh, định cư trên giấy, không chỉ mốc, bàn giao vị trí, ranh giới ngoài thực địa; tài sản, cây cối, vật kiến trúc, nhân khẩu chưa kiểm đếm đầy đủ, còn thiếu sót chưa được bổ sung vào phương an bồi thường nên người dân chưa đồng ý chuyển đến khu tái định cư; công tác hỗ trợ tháo dỡ, bốc xếp tài sản cho người dân còn gặp nhiều khó khăn; nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng sinh sống trong một nhà nên người dân xin được tách hộ và cấp thêm đất tái định cư… 

Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa để chuyển tới khu tái định cư.
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa để chuyển tới khu tái định cư.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ như: Phối hợp với các ban, ngành chức năng khẩn trương rà soát các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với mục đích sử dụng đất tại khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông) trình Sở Tài nguyên-Môi trường xem xét, thẩm định; đẩy nhanh tiến độ để sớm triển khai đấu thầu xây dựng khu tái định cư số 2; khẩn trương hoàn thiện mặt bằng đất sản xuất, đất ruộng có nước, mốc bờ; khắc phục việc bốc thăm trên giấy tờ không bàn giao thực địa; hướng dẫn cụ thể khấu trừ giá chênh lệch tái định canh; kiểm tra những hộ có đơn kiến nghị về thiếu, sót tài sản, cây cối, vật kiến trúc…; tăng cường vận động, tuyên truyền người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của dự án cũng như chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đảm bảo triển khai dự án hồ chức nước Krông Pách thượng hoàn thành đúng tiến độ.

Trung Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.