Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị góp ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

17:26, 22/03/2013

Chiều 22-3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các địa phương và doanh nghiệp Nhà nước về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu cơ bản thống nhất về bố cục và nội dung của Dự thảo Luật trên, trong đó những điểm mới của Dự thảo cho thấy Đảng, Nhà nước và Chính phủ hết sức coi trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, Luật cần tập trung nghiên cứu một cách cẩn trọng về những vấn đề nóng bỏng hiện nay như: chính sách pháp luật xác lập quyền sử dụng đất, cơ chế chuyển dịch, thu hồi đất với những mục đích thu hồi khác nhau, lợi ích tối đa khác của người dân có đất bị thu hồi…trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp, Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Luật nhất thiết phải sửa đổi toàn diện về trình tự, thủ tục thu hồi cũng như chính sách về quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, nhất là với các mục đích thu hồi đất khác nhau. Giá đất có liên quan mật thiết với quy hoạch sử dụng đất, nên khâu quy hoạch phải được chú trọng đặc biệt, không chỉ xác định rõ mục tiêu sử dụng mà phải chi tiết hóa cả đến mật độ xây dựng, số tầng cao, các tiêu chí công trình công cộng sử dụng chung của từng dự án… Sau khi thiết kế, phê duyệt, thẩm định tốt quy hoạch rồi mới định được giá. Bên cạnh đó, cũng cần khảo sát giá giao dịch thực tế trong nhân dân để có chứng thư thẩm định giá phù hợp làm cơ sở xác định giá đất tốt nhất cho người dân.

Đại diện lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột góp ý
Đại diện lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột góp ý

Việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp sẽ khuyến khích nông dân gắn bó hơn với đất đai và yên tâm đầu tư sản xuất…


Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.