Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ huyện Krông Ana: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ trẻ

11:15, 18/08/2014

Nhận định đội ngũ cán bộ trẻ với trình độ nhận thức và học vấn được đào tạo bài bản, tiếp thu nhanh những chủ trương, chính sách của cấp trên, đồng thời vận dụng vào thực tiễn kịp thời…, Đảng bộ huyện Krông Ana đã chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ trẻ và coi đây là khâu đột phá, quan trọng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhanh và bền vững.

Kế hoạch trẻ hóa đội ngũ cán bộ vào các vị trí chủ chốt được Đảng bộ huyện Krông Ana tiến hành từ năm 2010, đặc biệt từ năm 2012 đến nay được thực hiện tương đối mạnh mẽ. Trước khi nhận nhiệm vụ, hầu hết các cán bộ trẻ đều được đào tạo kỹ về chuyên môn, nghiệp vụ và luôn có ý thức cố gắng phấn đấu trong công việc. Công tác quy hoạch cán bộ được quan tâm theo hướng trẻ hóa, mỗi chức danh chủ chốt được quy hoạch nhiều đồng chí và một đồng chí được quy hoạch với nhiều chức danh, cơ quan khác nhau. Chính vì vậy, công tác luân chuyển cán bộ cũng thuận lợi vì đã quy hoạch đúng sở trường, nguyện vọng. Đặc biệt, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở rà soát, quan tâm tới những học sinh – sinh viên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chưa có việc làm, giúp đỡ và vận động các em tham gia vào công tác Đoàn ở thôn buôn để phấn đấu từ cơ sở lên. Việc làm này đã tạo cho Đảng bộ ở các xã, thị trấn có nguồn chất lượng tốt để phát triển Đảng và trở thành những hạt nhân cho các ban, ngành, đoàn thể sau này.

Thực hiện Nghị quyết số 42-KH/HU, ngày 4-5-2009 của Đảng bộ huyện Krông Ana “Về việc tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cán bộ đến năm 2020”, Huyện ủy đã quan tâm tới công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. Do đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ từ cấp huyện đến cơ sở được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ đội ngũ cán bộ ở các phòng, ban, ngành từng bước được trẻ hóa. Cán bộ chủ chốt ở các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn có trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng và đại học chiếm 100%; trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 85%, trình độ cao cấp lý luận chính trị có 51 đồng chí. Hiện nay, số cán bộ có tuổi đời còn trẻ giữ các vị trí chủ chốt ở huyện, xã, thị trấn chiếm 70%. Vừa qua, Huyện ủy đã sắp xếp, bố trí cho 3 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước; 10 cán bộ học lớp bồi dưỡng kiến thức về an ninh quốc phòng và trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và tại chức, 6 cán bộ tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị. Nhiều cấp ủy Đảng đã mạnh dạn bổ sung và quy hoạch các chức danh chủ chốt như: bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND, trưởng, phó các phòng, ban, ngành của huyện là cán bộ trẻ đang là thủ lĩnh của Đoàn thanh niên, hoặc là đoàn viên tiêu biểu đã cơ bản đủ chuẩn về trình độ chuyên môn và chính trị.

Bí thư Huyện ủy Krông Ana ông Nguyễn Doãn Triện cho biết: Việc Đảng bộ huyện mạnh dạn sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ vào các vị trí chủ chốt đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất và trình độ nên đã bảo đảm được tính kế thừa, tính hợp lý trong công việc và có những nhận xét tích cực từ phía nhân dân. Tuy nhiên, công tác cán bộ của huyện Krông Ana, đặc biệt là việc trẻ hóa cán bộ vẫn còn một số hạn chế, đó là: tình trạng “hẫng hụt” cán bộ, nhất là cán bộ quản lý, lãnh đạo, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; một số địa phương khó khăn trong sắp xếp nhân sự cấp ủy. Việc bố trí cho sinh viên ra trường làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, công chức xã còn khó khăn; vẫn còn tình trạng luân chuyển không đúng sở trường công tác, không phát huy được năng lực cán bộ. Để khắc phục những hạn chế trên, đặc biệt là tạo nguồn cán bộ lâu dài, Đảng bộ huyện đã chú trọng công tác quy hoạch, luân chuyển, tạo cơ chế thuận lợi để cán bộ trẻ được tham gia cấp ủy, tham gia quản lý vào các ngành, các lĩnh vực mũi nhọn của huyện. Đồng thời vận động một số cán bộ tuổi đã cao, sức khỏe yếu nghỉ hưu để có thể tạo cơ hội cho lớp trẻ được thể hiện sự năng động và sức sáng tạo của mình…

Thúy An

 

 


Ý kiến bạn đọc