Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ huyện Krông Bông: Quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

10:24, 24/08/2016

Krông Bông là một trong những huyện khó khăn với 25 dân tộc anh em sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 65% dân số. Vì vậy những năm qua, công tác phát triển đảng viên người DTTS luôn được Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Đồng chí Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm cho biết, Cư Đrăm là xã vùng sâu của huyện Krông Bông với gần 80 % số hộ là người DTTS. Điểm đặc thù của địa phương là địa bàn rộng, dân cư ở thưa thớt, người DTTS ở đây phần lớn là người Mông, Tày, Nùng… từ các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Hòa Bình... di cư tự do vào khá đông. Vì vậy, khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển Đảng là tạo nguồn, quá trình tổ chức thẩm tra, xác minh lý lịch. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển Đảng, hằng năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng nhân dân, cán bộ trẻ là người DTTS có trình độ, tâm huyết để giới thiệu tham gia các lớp đối tượng Đảng. Đảng ủy xã tiến hành tập hợp hồ sơ theo từng năm, phối hợp với Huyện ủy tổ chức đi xác minh theo từng đợt (từ 2- 3 đợt/năm), vừa giảm chi phí vừa tiết kiệm thời gian đi lại. Trong năm 2014 xã đã xác minh lý lịch cho 3 đồng chí được kết nạp Đảng; đầu năm 2016 đã có 9 đồng chí hoàn thiện việc thẩm tra hồ sơ và kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên hiện nay của toàn Đảng bộ xã lên 186 đồng chí, trong đó có 62% đảng viên là người DTTS.

Đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông) là lực lượng quan trọng trong tạo nguồn phát triển Đảng.
Đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông) là lực lượng quan trọng trong tạo nguồn phát triển Đảng.

Những năm trước đây, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã Cư Pui gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do công tác tạo nguồn trên địa bàn vẫn còn hạn chế. Ở thôn, buôn số lượng cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, số khác lại vướng về độ tuổi, lý lịch… Đồng chí Trần Thế Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho hay, để khắc phục tình trạng này, Đảng uỷ xã đã phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, người đứng đầu các hội, đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện để tạo nguồn phát triển Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, Phòng NN-PTNT huyện tổ chức mở các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế... Đây cũng là cách làm thiết thực nhằm giải quyết việc làm tại chỗ, thu hút hội viên tham gia các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi, đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ đó nhiều năm liền, Đảng bộ xã Cư Pui đều hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển Đảng. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, xã đã kết nạp mới 6 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 174 đồng chí.

Đồng chí Vũ Thị Chiện, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông cho biết, do điều kiện kinh tế của các xã vùng sâu, vùng xa chưa phát triển, nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn tới công tác phát triển Đảng hằng năm gặp khó khăn. Để nâng cao nhận thức chính trị, nhất là đối với quần chúng là người DTTS, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy các cấp phân công cấp ủy viên hoặc đảng viên có kinh nghiệm trong công tác Đảng, có uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào DTTS về sinh hoạt tại thôn, buôn để xây dựng lực lượng nòng cốt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị để tham mưu với tổ chức cơ sở đảng. Trong công tác phát triển Đảng, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra thì Đảng bộ huyện Krông Bông luôn xác định phải chú trọng chất lượng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 763 đảng viên mới, đạt 113% kế hoạch, trong đó, số đảng viên người DTTS chiếm 19%. Đến nay 100% chi bộ trong Đảng bộ huyện đều có trên 5 đảng viên; 100% số thôn, buôn đều có chi bộ Đảng. Đảng bộ huyện Krông Bông hiện có 37 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (gồm 21 đảng bộ và 16 chi bộ), với tổng số 2.626 đảng viên, trong đó đảng viên là người DTTS 501 đồng chí. Nhiều đảng viên người DTTS đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể; bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn và trưởng các tổ chức đoàn thể cơ sở.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.