Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ việc trồng xen sầu riêng và măng cụt trong vườn cà phê

06:22, 17/09/2012

Trước đây hoàn cảnh gia đình anh Võ Văn Hoàng ở xã Hòa Thuận (TP.Buôn Ma Thuột) rất khó khăn, sau nhiều lần nghĩ cách để thoát nghèo, anh Hoàng đã quyết định cải tạo vườn rẫy để phát triển kinh tế.

Trên mảnh vườn rộng 1,5 ha ban đầu chỉ có cà phê, sau đó anh trồng xen 265 cây sầu riêng cơm vàng hạt lép rồi bơ, măng cụt… Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sầu riêng của gia đình anh Hoàng phát triển tốt, tỷ lệ đậu trái cao, ước tính trong vụ này, anh Hoàng thu được trên 20 tấn sầu riêng. Chất lượng thơm, dẻo, múi có màu vàng đẹp nên sầu riêng của anh Hoàng được rất nhiều người ưa chuộng, được tiêu thụ cả ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Anh Hoàng cho biết, việc trồng sầu riêng quan trọng nhất là ở khâu chọn giống và sau đó là việc trồng, chăm sóc trong những năm đầu, còn khi cây đã ra trái thì không phải đầu tư, chăm sóc nhiều. Sầu riêng cơm vàng, hạt lép đang được thị trường ưa chuộng nên việc tiêu thụ khá dễ dàng. Ngay từ khi trái sầu riêng chuyển sang giai đoạn già, các thương lái đã đến vườn để đặt mua với số lượng lớn. Đầu vụ sầu riêng có giá 25.000 đến 30.000 đồng/kg, đến thời điểm thu hoạch rộ thì còn khoảng 18.000 - 20.000 đồng/kg. Như vậy chỉ tính riêng cây sầu riêng, mỗi vụ gia đình anh Hoàng cũng đã thu được 500 triệu đồng.

Một loại cây ăn trái khác cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình anh Hoàng là cây măng cụt. Cách đây 8 năm, sau khi tham quan một số vườn cây ăn trái ở miền Tây Nam bộ, anh đã mua gần 100 cây măng cụt về trồng xen trong vườn cà phê, sầu riêng và một số loại cây ăn trái khác. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, sau 7 năm cây măng cụt đã cho thu bói với khoảng 7-10 kg quả trên một cây. Anh Hoàng cho biết, trồng măng cụt khá đơn giản, chi phí đầu tư và công chăm sóc ít, sức đề kháng của cây măng cụt cao nên ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên, do cây măng cụt chậm lớn nên phải bổ sung lượng phân bón hợp lý để tạo chất dinh dưỡng nuôi cây; khi cây trưởng thành chỉ cần giữ độ ẩm phù hợp dưới gốc thì cây sẽ phát triển tốt. Số lượng quả trên mỗi cây sẽ tăng dần qua hằng năm, cây phát triển tốt có thể đạt vài tạ quả. Với giá bán 35.000 đồng/kg măng cụt, trong vụ thu bói gia đình anh Hoàng đã thu được khoảng 20 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, anh đã mua thêm giống măng cụt để tiếp tục trồng xen trong vườn cà phê.

Không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi, anh Võ Văn Hoàng còn là một cán bộ nông dân tiêu biểu ở xã Hòa Thuận, tích cực trong công tác Hội và được bà con tín nhiệm, yêu mến.

Hương Yến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.