Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm thoát nghèo

20:41, 15/09/2012

Ea Sin là xã khó khăn nhất của huyện Krông Buk, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62%.  Tuy nhiên, trong thời gian qua, từ sự hỗ trợ của Nhà nước, trên địa bàn xã đã xuất hiện một số điển hình về thoát nghèo vươn lên khá giả, mở ra hướng thoát nghèo cho người dân nơi đây…

  Nhà 134 được nâng cấp  của  Ama Moh.
Nhà 134 được nâng cấp của Ama Moh.

Quyết tâm vượt khó thoát nghèo của Ama Moh ở buôn Cư Mta được người dân cả xã Ea Sin biết đến. Năm 2004, theo diện 134, Ama Moh được Nhà nước cấp nhà và 1 ha đất với 400 cây điều, 2 con gà thả vườn cùng nhiều khoản hỗ trợ khác. Ngoài ra, mỗi năm 2 lần, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ lương thực, tiền mặt, giống cây trồng xen trong vườn... Năm 2006, được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ama Moh đầu tư cho vườn điều. Sau 4 năm chăm sóc và phát triển, vườn điều cho thu hoạch vụ đầu tiên, sản lượng thu được gần 1 tấn, trong vườn còn có đủ loại cây ăn quả đã cho quả bói, đàn gà cũng phát triển nhiều thêm, đã có gà xuất bán. Cứ như thế,  cùng với sự chắt chiu dành dụm, một năm sau Ama Moh đã trả xong nợ vay ngân hàng và bắt đầu tích lũy vốn. Đầu năm 2012, Ama Moh đã có nhà mới nhờ cải tạo, nâng cấp, mở rộng ngôi nhà 134 mà Nhà nước cấp với tổng chi phí là 200 triệu đồng, khang trang nhất buôn. Được công nhận thoát nghèo vào đầu năm 2012, Ama Moh phấn khởi cho biết: “Có gì mà không thoát nghèo được, gia đình được Nhà nước giúp đỡ rất nhiều, mình chỉ bỏ công ra mà làm thôi. Con mình đi học thì được cấp sách vở, lại không phải nộp một khoản nào, vợ mình tham gia Hội Phụ nữ xã cũng được hướng dẫn cách sử dụng nguồn vốn hợp lý. Bản thân mình quyết tâm không uống rượu, ngày nào cũng chăm chỉ làm lụng. Hết việc nhà thì đi đổi công cho nhà hàng xóm. Đất đai xung quanh nhà, mình trồng đủ loại cây để ăn quanh năm, tự cung tự cấp nên tiết kiệm được rất nhiều”.  

Cùng với nhà Ama Moh, gia đình Ama Nhái cũng vừa được công nhận thoát nghèo ở buôn Cư Mta. Năm 2008, Ama Nhái được cấp nhà 134, 1 ha đất nông nghiệp, 400 cây điều giống và 1 con bò. Ama Nhái chăm sóc bò rất cẩn thận, nhờ đó đến nay đã có thêm 3 con bò. Năm ngoái, anh bán 1 con bò được 10 triệu đồng và dùng tiền cơi nới nhà để ở cho thoáng mát, mua thêm phương tiện cần thiết sử dụng trong gia đình. Năm nay, vườn điều cho thu được vài tạ, cùng với một số cây ăn quả như mít nghệ, sầu riêng sắp cho thu bói, hứa hẹn kinh tế gia đình sẽ bớt khó khăn hơn. Ama Nhái quả quyết: “Phải thoát nghèo chứ. Cứ nghèo mãi thì xấu hổ lắm. Năm ngoái mình bán 10 con gà được 1 triệu đồng, hiện còn  mấy con gà mái đang đẻ mình để dành trứng cho gà ấp. Bán gà ta giá cao hơn nên chịu khó nuôi gà cũng có tiền. Ngoài ra, trồng điều, trồng chuối vừa dễ trồng vừa dễ bán. Nhà nước hỗ trợ như thế, ai không thoát nghèo được chủ yếu do lười biếng, thích uống rượu và không biết tính toán, chi tiêu. Nhiều hộ trong buôn vẫn quen nếp chỉ đi làm vài ngày là ở nhà, đến khi tiêu hết tiền mới đi làm, cây cối trong vườn để hoang chết dần… Cứ thế thì Nhà nước có hỗ trợ đến mấy cũng không thể thoát nghèo được đâu”.

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.