Multimedia Đọc Báo in

Thị trấn M’Drak: Tập trung chăm sóc lúa đông xuân

09:16, 22/02/2013

Sau tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân trên địa bàn thị trấn M’Drak (huyện M’Drak) đã khẩn trương ra đồng chăm sóc cây trồng vụ đông xuân.

Trên cánh đồng thôn 3, đông đảo người dân tập trung phun thuốc diệt chuột để bảo vệ lúa. Nhiều nông dân cho biết, hiện nay một số diện tích cây trồng bị chuột phá hoại nên bà con phải mất nhiều thời gian để tỉa dặm. Mặc dù không khí tết vẫn còn, nhưng mọi người vẫn đi thăm đồng để theo dõi sinh trưởng của lúa để kịp thời xử lý sâu bệnh và sự phá hại cây trồng của loài chuột.  

Bón phân, tỉa dặm, tăng cường chăm sóc các diện tích bị chuột phá
Bón phân, tỉa dặm, tăng cường chăm sóc các diện tích bị chuột phá

Cánh đồng tổ dân phố 1 là một nơi thường xuyên gặp khó khăn về vấn đề nước tưới. Ngay sau tết Nguyên đán, nông dân tổ dân phố 1 đã ra quân thực hiện công tác thủy lợi, nạo vét kênh mương, gia cố lại các chân ruộng để bảo đảm nguồn nước tưới cho diện tích lúa nước. Bên cạnh đó, chủ động kế hoạch phòng trừ sâu bệnh, bón phân đúng thời điểm để lúa phát triển tốt. Vụ đông xuân năm nay, gia đình chị Lê Thị Loan (tổ dân phố 1) đưa vào gieo trồng 2 sào lúa nước, chủ yếu là giống lúa Tám Thơm. Trước tình trạng ruộng của một số hộ gia đình trong thôn bị chuột phá hoại, chị Loan đã chủ động phun thuốc phòng trừ chuột để bảo vệ cây trồng. Gia đình chị cũng đã cùng với bà con tích cực nạo vét hệ thống kênh dẫn nước bảo đảm nước tưới cho vụ mùa.

A
Nạo vét kên mương đảm bảo nguồn nước tưới

Thực tế tại các cánh đồng cho thấy, đến thời điểm hiện nay, các trà sớm lúa trên địa bàn thị trấn M’Drak hiện đang phát triển khá tốt trong giai đoạn sinh trưởng và đẻ nhánh. Đây cũng là thời điểm hay xảy ra các loại sâu gây hại như bệnh đạo ôn và rầy nâu. Theo ông Lê Phương Tiến, Đội trưởng Đội sản xuất tổ dân phố 1, dự báo năm nay tình hình hạn hán có thể xảy ra trên diện rộng và kéo dài. Vì vậy, ngay đầu vụ sản xuất, bà con nông dân đã tập trung chủ động nguồn nước tưới, nạo vét kênh mương dẫn nước. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị bà con tập trung công tác tưới tiêu, thường xuyên thăm đồng, chăm sóc, tỉa dặm, bón phân, theo dõi tình hình sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời để sản xuất vụ đông xuân 2012-2013 đạt năng suất cao.

 Được biết, vụ đông xuân năm 2012-2013, thị trấn M’Drak tập trung gieo trồng 140 ha cây trồng các loại; trong đó lúa nước 90 ha, dự kiến năng suất đạt 7,6 tấn/ha, sản lượng khoảng 684 tấn/vụ.

Thu Nguyệt
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.