Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu giày dép đón cơ hội mới

15:01, 04/05/2013

Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng ổn định, trong đó các doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng đến hết quý 2 và quý 3.

Ngoài khách hàng quen thuộc ở thị trường EU, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2013 đến hết tháng 3-2013, xuất khẩu nhóm hàng giày dép đạt 1,73 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2012. Riêng tháng 3 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 537,11 triệu USD, tăng 12,38% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, nhóm hàng giày dép vẫn tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và là 1 trong 10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch đạt 1 tỷ USD trong quý I-2013.Tình hình sản xuất của doanh nghiệp giày dép tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn các nước khác. Chỉ khoảng 1-2 năm tới, khi các hiệp định thương mại quan trọng FTA Việt Nam - EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP được ký kết… dự báo sẽ mang lại nhiều lợi thế cho giày dép, dệt may Việt . Theo Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso), nếu ở thị trường EU chỉ có hơn 500 triệu dân, với TPP, da giày Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng, tăng xuất khẩu  vào một thị trường rộng lớn, có giá trị tiêu thụ lớn, với tổng dân số 2,7 tỷ người, GDP chiếm 50% của thế giới. TPP sẽ lập tức xóa bỏ mức thuế nhập khẩu bình quân 14,3% hiện nay xuống còn 0% (thị trường Mỹ). Dự kiến, TPP sẽ chiếm hơn 47% tổng kim ngạch xuất khẩu  của ngành, đặc biệt thị trường Mỹ sẽ chiếm 31%.

ảnh minh họa


 Năm 2013, ngành da giày phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 9,7 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2012, trong đó xuất khẩu giày dép sẽ đạt 8 tỷ USD. Dự báo năm 2013, đơn hàng xuất khẩu của ngành sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản hứa hẹn sẽ đóng góp mức tăng trưởng cao cho ngành do từ cuối năm 2012, Hiệp hội Doanh nghiệp Tokyo đã đưa phái đoàn gồm khoảng 10 doanh nghiệp da giày của Nhật Bản sang Việt Nam tìm hiểu thị trường. Hơn 50% doanh nghiệp quyết định sẽ chuyển các đơn hàng nhập khẩu da giày từ thị trường khác sang Việt Nam.


Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.