Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Bàn giải pháp xử lý ngô lai kém chất lượng

13:09, 09/10/2013
Như Báo Dak Lak đã đưa tin, theo phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn huyện Ea Súp, vụ hè thu năm nay người dân gieo trồng giống ngô lai 30B80 của Công ty TNHH Pionnee Hi-Bred Việt Nam và NK67 của Công ty TNHH Syngenta Việt Nam do Công ty Bảo vệ thực vật An Giang phân phối. Tuy nhiên đến thời kỳ thu hoạch nhiều diện tích ngô lai đạt năng suất thấp, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của người gieo trồng.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế số diện tích cho chất lượng kém tại các xã: Cư Mlan, Ea Lê, Ia R’vê và thị trấn Ea Súp với diện tích 48,9 ha của 22 hộ dân. Kết quả có 16,3 ha bị thiệt hại nặng trong đó giống NK67 của Công ty TNHH Syngenta Việt Nam do Công ty Bảo vệ thực vật An Giang phân phối có 11,8 ha bị thiệt hại từ 15-90% và giống 30B80 của Công ty TNHH Pionnee Hi-Bred Việt Nam có 4,4 ha bị thiệt hại từ 20-80%. Tại thời điểm kiểm tra có hiện tượng ngô kép không hạt từ 2-5 trái/cây, những ngô này có tỷ lệ đông kết hạt rất thấp khoảng 10-30%; cây có hiện tượng khô, chết sớm hơn các loại cây sinh trưởng bình thường.

Tiếp đó, UBND huyện tiến hành tổ chức cuộc họp bàn giải pháp xử lý ngô lai kém chất lượng. Tại cuộc họp, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp đã đưa ra kết quả kiểm tra cho thấy cùng một diện tích đất, cùng nhiệt độ, chế độ chăm sóc như nhau, không bị sâu bệnh phá hoại, nhưng chỉ có giống ngô NK67 và 30B40 mới có hiện tượng không hạt và kết luận  hiện tượng trên hoàn toàn là do giống kém chất lượng.

Đại diện phía các công ty cũng thừa nhận giống ngô lai gieo trồng kém chất lượng là của công ty mình; tuy nhiên không thừa nhận việc ngô lai kém chất lượng là do giống mà là do nông dân trồng trên các diện tích nghèo chất dinh dưỡng, thời tiết bất lợi, chăm sóc chưa hợp lý…

Trước những phản ứng trái chiều từ hai bên, ông Nguyễn Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện đã khẳng định nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngô lai kém chất lượng là do giống và yêu cầu các công ty phải có mức đền bù hợp lý và thỏa đáng cho người dân.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất: đại diện các công ty sẽ hỗ trợ 100% giống cho các hộ dân bị thiệt hại có hiện tượng ngô kép, không hạt, tỷ lệ đông kết hạt kém và hỗ trợ 50% giống cho các diện tích do sâu bệnh gây hại và đã thu hoạch theo danh sách thống kê thiệt hại của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Theo đó các công ty sẽ trực tiếp làm việc với các xã và các hộ dân bị thiệt hại để trực tiếp hỗ trợ theo định mức chung và theo giá giống ngô hiện hành. Công tác hỗ trợ sẽ được triển khai từ ngày 4 đến 15-10.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.