Multimedia Đọc Báo in

Rộn ràng mùa hoa tết

10:25, 09/12/2013

Về các vựa trồng hoa lớn trong TP. Buôn Ma Thuột thời điểm này, nhiều nhà vườn đang tất bật chuẩn bị cho một mùa hoa tết khoe sắc.

Tất bật  vào vụ

Phường Ea Tam, TP. Buôn  Ma Thuột được xem là một trong những vựa hoa lớn nhất của thành phố; có không ít gia đình thâm niên trên 10 năm trong nghề và thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nhờ trồng hoa. Vào vụ hoa tết, diện tích trồng hoa ở phường lên đến 6 ha. Từ giữa tháng 8 âm lịch, các nhà vườn ở đây đã xuống giống, chuẩn bị phân bón, đèn điện, chậu… khởi động cho vụ hoa tết. Thời điểm tháng 11, cây đã được đưa vào chậu, chồi đã lên xanh mởn. Ngoài các loại hoa như: hồng, ly, lay ơn, huệ, mai… thì những năm gần đây, cúc là loại hoa được thị trường ưa chuộng, có sức tiêu thụ mạnh vào dịp tết bởi nhiều màu sắc, độ bền lâu và giá cả bình dân. Loại hoa này được các nhà vườn ưu tiên trồng nhiều, với đủ loài: cúc đại đóa, 4 số, pha lê… Hiện không khí làm việc tại các vườn trồng hoa khá nhộn nhịp, lúc nào cũng có từ 3 đến 5 người mải miết cắt cành, bón phân hay ngồi tỉ mỉ cắm từng que tre nhỏ vào chậu để tạo dáng cho cây đứng thẳng. Chị Nguyễn Thị Vân, chủ vựa hoa tại tổ dân phố 6, phường Ea Tam cho biết, vụ hoa tết năm nay chị dành 1 ha đất trống để trồng hoa, với các loại như hồng, lay ơn, nhưng cúc vẫn chiếm số lượng nhiều hơn cả, với hơn 1000 chậu, đủ các loại như đại đóa, pha lê,  4 số… Anh Bùi Đình Sơn (buôn M’Duk, phường Ea Tam) cho hay, để chuẩn bị cho vụ hoa tết, anh xuống giống với số lượng lớn, hơn 2 vạn cây, chủ yếu phân phối cho các đại lý hoa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các địa phương lân cận. Khác với mọi năm, năm nay gia  đình anh Sơn chỉ trồng hoa cúc, vì theo anh loại hoa này dễ “canh” cho  nở đúng dịp tết hơn các loại hoa khác. Với cúc đại đóa thì xuống giống từ khoảng 4 tháng trước tết, cúc 4 số thì thời gian sinh trưởng ngắn hơn nên cuối tháng 9 mới phải xuống giống.

Các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết.
Các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết.

Mong thời tiết thuận lợi

Nghề trồng hoa tưởng như nhàn nhã nhưng lại không đơn giản, bởi phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo, quan trọng hơn phải canh làm sao cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Cùng một quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm hoa riêng, như cách bón phân, pha thuốc, làm nụ, thời gian cho hoa uống điện, hãm điện cũng phải hợp lý… để cho ra những chậu hoa ưng ý phục vụ tết. Tuy nhiên, nghề này phần lớn phụ thuộc nhiều vào thời tiết; chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Theo nhiều hộ nông dân trồng hoa thì thời tiết năm nay không thuận lợi mấy cho vụ hoa tết vì mắc phải nhiều đợt sương muối. Thậm chí, một số nhà vườn đã phải thay đến 2 lần giống và tăng cường các biện pháp kỹ thuật để canh cho hoa nở kịp đúng vụ tết. Anh Bùi Đình Sơn (buôn M’Duk, phường Ea Tam) cho hay: lúc mới xuống giống, trời nhiều sương muối, thành ra phải chăm hoa kỹ hơn. Đến thời điểm này, cây vẫn sinh trưởng bình thường nhưng ít cao hơn so với mọi năm. Để xử lý tình trạng này, anh đã phải chong thêm điện và tăng cường phun thuốc để giữ cho bộ lá của cây không bị cháy. Từ khi này trở đi, người trồng hoa như anh phải có mặt thường xuyên ở vườn để chăm cây, bởi chỉ cần lơ là một chút, hoa nở sớm trước 2, 3 hôm coi như hỏng. Có thâm niên hơn 15 năm trong nghề, Nguyễn Thị Vân (tổ dân phố 6, phường Ea Tam) cũng đang tăng cường các biện pháp kỹ thuật để canh hoa nở bung vào đúng dịp tết. Hiện khoảng vườn rộng hơn 1 ha của gia đình chị đã phủ kín bởi hàng ngàn chậu hoa lớn, nhỏ với chiều cao ngang đầu gối.

Những năm qua, đầu ra khá ổn định khiến bà con nông dân yên tâm hơn với vụ hoa tết. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết bất lợi khiến nhiều nhà vườn lo cho chất lượng hoa tết không bằng mọi năm. Còn về giá cả, theo nhiều nhà vườn, hoa tết năm nay khó đoán được giá vì từ giờ đến cuối năm vẫn đang còn phải nghe ngóng thời tiết (!). Anh Sơn cho hay, hiện hoa cúc tại vườn nhà anh bán ra với giá 5.000-6.000 đồng/cây, tình hình này, chỉ mong vào dịp tết giá đẩy lên 7.000 đồng/cây thì người trồng hoa cũng có thể yên tâm.

Về Ea Tam mùa này, không khí làm việc khẩn trương đã khiến ta cảm nhận cái sắc xuân đang đến thật gần. Từng cây hoa đã được đưa vào chậu, những chiếc lá xanh mơn mởn còn đọng sương mang theo nhiều kỳ vọng của nhà vườn về một vụ hoa tết được mùa, được giá. Việc chọn một chậu hoa ưng ý để chưng trong nhà vào mỗi dịp tết đến xuân về đã thành nét đẹp văn hóa của mỗi người dân Việt. Còn với  những người trồng hoa, nghề này ngoài mục đích mưu sinh còn như một niềm yêu thích thực sự.  Ngoài 50 tuổi, chị Vân vẫn giữ cho mình những nét tươi tắn hiếm có. Chị cười: “Dường như cả ngày làm ngoài vườn, tiếp xúc với hoa đã   làm cho mình trẻ ra”. Còn anh Sơn thì phấn khởi: “Mỗi sáng ra thức dậy đã chạy ngay xuống vườn hoa, ngắm nhìn từng nụ hoa chớm nở để lấy tinh thần làm việc cho cả ngày dài…”.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.