Multimedia Đọc Báo in

Trồng mía đường - hướng đi mới của nông dân huyện Ea Súp

10:23, 09/12/2013
Mía đường là cây trồng mới, được đưa vào trồng khảo nghiệm trên địa bàn huyện Ea Súp từ năm 2008. Những năm gần đây, nông dân huyện Ea Súp ngày càng chú trọng đầu tư mở rộng diện tích mía đường do nguồn lợi mang lại từ cây trồng này khá cao.
 
Theo thống kê, toàn huyện Ea Súp hiện có trên 1.400 ha mía đường, tập trung chủ yếu tại các xã Ia T’mốt, Cư Mlan và Ea Bung; trong đó, có 200 ha bà con nông dân mới xuống giống từ cuối mùa mưa đến nay.

Theo anh Phạm Vũ Kha, Trạm trưởng Trạm nguyên liệu số 6 (Công ty Mía đường Dak Nông) tại huyện Ea Súp cho biết: vùng đất Ea Súp rất thích hợp với cây mía, chất lượng đường cao. Tuy nhiên, do bà con nông dân chưa đầu tư chăm sóc tuân thủ theo đúng quy trình khoa học kỹ thuật nên năng suất mía chưa thực sự đạt yêu cầu, năng suất bình quân trên địa bàn chỉ ở mức 50 tấn/ha. Với giá mía như hiện nay, người trồng mía vẫn có lãi từ 20-30 triệu đồng/ha khi đã trừ toàn bộ chi phí. Đây quả là khoản thu nhập không nhỏ trong khi giá cả các mặt hàng nông sản khác biến động thất thường như hiện nay. Gia đình anh Phạm Thanh Sơn ở thôn 5, xã Cư Mlan là một trong những hộ trồng mía với diện tích lớn lên đến 22 ha. Anh cho biết, qua 3 vụ thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ cây mía ổn định và cao hơn một số loại cây trồng khác trên cùng một đơn vị diện tích. Với 22 ha mía gốc vụ này đã cho gia đình anh Sơn lãi ròng khoảng 500 triệu đồng.

Nông dân xã  Cư Mlan đang thu hoạch mía.
Nông dân xã Cư Mlan đang thu hoạch mía.

Công ty Mía đường Dak Nông hiện là doanh nghiệp đầu tư trồng và thu mua mía trên địa bàn huyện Ea Súp. Vụ mía năm nay, Công ty Mía đường Dak Nông tạo điều kiện cho bà con vay 28 triệu đồng/ha đối với mía trồng mới, cao hơn 3 triệu đồng/ha so với vụ trước; đồng thời ký giá hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo trọng lượng đường 60kg/ha, giá đường được tính theo thời điểm thu mua nguyên liệu. Vào thời điểm này, công ty đã tiến hành thu mua được trên 5.600 tấn mía nguyên liệu cho bà con theo giá niêm yết là 880.000 đồng/tấn mía sạch tại ruộng. Từ ngày 1-1-2014 đến tết Nguyên Đán giá mía sẽ được mua 900.000đồng/tấn, sau tết Nguyên Đán sẽ tăng lên 930.000đồng/tấn. Đối với diện tích mía cháy công ty sẽ có chính sách thu mua thấp hơn 20.000đồng/tấn so với giá mía tươi tại thời điểm thu mua. Theo kế hoạch của công ty và kế hoạch nhập mía nguyên liệu của nhà máy thì bà con thu hoạch tới đâu công ty sẽ đưa xe đến thu mua, vận chuyển ngay tới đó. Tuy nhiên công ty cũng khuyến cáo bà con không nên chặt tràn lan mà phải tuân theo kế hoạch của công ty và Trạm nguyên liệu số 6 tại địa phương để tránh trường hợp cây mía chặt xuống phơi lâu trên đồng ruộng gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng. Dự kiến vụ thu hoạch sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 1-2014.

Trong những mùa vụ tới, để khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích và gắn bó lâu dài với cây mía, Công ty Mía đường Dak Nông đưa vào một số chủng loại giống mía mới phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương, cho năng suất chất lượng cao và ổn định; đồng thời tập trung hướng dẫn bà con nông dân đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc mía. Trong vụ mía năm nay, công ty cũng đã đưa một số loại giống mía K vào trồng, trong đó có giống K94/2 có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh, cây to, dài, trữ lượng đường đạt theo yêu cầu, năng suất bình quân khoảng 80 tấn/ha. Hiện nay Công ty Mía đường Dak Nông cũng đang hoàn tất thủ tục hồ sơ để xây dựng một nhà máy để thu mua, sản xuất, chế biến đường tại địa bàn huyện Ea Súp trong năm 2014. Nhà máy dự kiến có công suất chế biến 3.000 tấn mía mỗi ngày. Đây quả thực là một điều kiện thuận lợi cho người nông dân đang canh tác sản xuất cây mía đường trên địa bàn.

Thành Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.