Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ giỏi làm kinh tế VAC

14:57, 20/12/2013
Sau khi rời quân ngũ, năm 1996 cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quốc Đạo đưa cả gia đình từ Hải Dương vào lập nghiệp tại thôn 5, xã Ea Khal (huyện Ea H’leo).
 CCB Nguyễn Quốc Đạo  chăm sóc vườn hồ tiêu.
CCB Nguyễn Quốc Đạo chăm sóc vườn hồ tiêu.

Với hơn 3 triệu đồng từ ngoài quê mang vào, vợ chồng ông Đạo mua được hơn 1 sào đất sình lầy trồng rau sinh sống qua ngày. Vừa tự khai hoang và mua thêm đất, chuẩn bị đủ nguồn giống chất lượng cao, mùa mưa năm 1996 ông Đạo trồng 600 cây cà phê với hy vọng đổi đời nhờ loại cây công nghiệp này. Tận dụng diện tích đất trống khi cà phê chưa khép tán, ông trồng xen thêm ngô lai, đậu đỗ các loại và dùng thân cây đậu ủ bồn cà phê vào mùa khô để giữ độ ẩm và tăng thêm độ màu mỡ cho đất. Nhờ chịu khó, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên vườn của gia đình ông luôn xanh tốt, cây ít nhiễm nấm, sâu bệnh gây hại. Khi 600 cây cà phê cho thu hoạch, đời sống kinh tế gia đình tạm ổn, dành dụm được chút vốn nào ông Đạo đều dành mua thêm đất mở rộng diện tích cà phê, trồng cao su tiểu điền. Ông bảo: “Muốn thoát nghèo và vươn lên làm giàu phải trồng đa cây, nuôi đa con. Cây này mất giá thì còn cây kia hỗ trợ, chứ độc canh cây cà phê thì không ổn bởi giá cả hạt cà phê trên thị trường thất thường”. Với suy nghĩ như vậy, đến nay, CCB Nguyễn Quốc Đạo đã xây dựng thành công  mô hình kinh tế VAC hiệu quả: 3 ha cà phê kinh doanh mỗi năm cho thu từ 12-15 tấn nhân khô, 4 ha cao su tiểu điền đang khai thác mủ, 100 trụ tiêu, 50 bụi tre lấy măng, 100 cây sầu riêng cho quả, nuôi 3 con hươu lấy nhung, 2 sào ao nuôi cá nước ngọt và hàng trăm con gia cầm các loại. Chưa kể tiền bán sầu riêng, gia cầm, nhung hươu và những khoản phụ thu khác, chỉ tính riêng cà phê và mủ cao su tiểu điền, từ năm 2008 đến nay, mỗi năm mô hình kinh tế VAC đã mang lại cho gia đình ông nguồn lãi ròng trên 300 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đạo còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương với vai trò Bí thư chi bộ kiêm Chi hội trưởng Hội CCB thôn 5, xã Ea Khal. Tấm gương vượt khó của ông cũng được nhiều CCB trong chi hội học theo. Hiện nay, Chi hội CCB thôn 5 có 8/15 gia đình hội viên là hộ giàu, còn lại là hộ có kinh tế khá và không có hộ nghèo.                 

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.