Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu

19:50, 20/09/2014

Mặc dù các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn đã nỗ lực tung ra nhiều chiêu giảm giá, khuyến mãi để kích thích sức mua, nhưng thị trường hàng hóa vẫn chưa thể sôi động trở lại.

Từ đầu năm đến nay, giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng thiết yếu nhìn chung không có biến động lớn. Tại các chợ truyền thống: Trung tâm Buôn Ma Thuột, Tân An, Tân Thành, Ea Tam…, nhiều mặt hàng vẫn giữ mức giá ổn định, kể cả trước và sau những dịp lễ lớn. Riêng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn luôn tìm cách hạ giá sản phẩm để thu hút người tiêu dùng (NTD), trung bình tại mỗi nơi đã có trên 5 đợt khuyến mãi lớn được triển khai. Có thể kể đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu tại các siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, Trung tâm thương mại Vinatex Buôn Ma Thuột, với các chương trình “giá sốc mỗi tuần”, “tự hào hàng Việt”, “tuần lễ bán hàng đồng giá, “khuyến mãi lớn, giảm giá sâu mừng sinh nhật hệ thống”…, nhưng sức mua của người dân trong thời gian gần đây đã có phần giảm sút khoảng 30% so với thời điểm này năm ngoái. Đại diện siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cho hay, từ nhiều tháng nay, NTD bắt đầu chi tiêu ít, dè dặt hơn và luôn đợi những đợt có giảm giá, khuyến mãi mới mua hàng để được “giảm giá chồng”. Đại diện một siêu thị khác cũng chia sẻ, hằng tháng, siêu thị luôn phải tính toán, tìm phương án thích hợp để cải thiện sức mua như tặng quà đi kèm, tích và nhân đôi điểm thưởng, rút thăm trúng thưởng, tăng cường các dịch vụ tiện ích, tri ân khách hàng để mong kéo khách hàng đến với siêu thị nhiều hơn…
Tại chợ Ea Tyh (huyện Ea Kar), người tiêu dùng chỉ ưu tiên mua  những hàng thực phẩm thiết yếu.
Tại chợ Ea Tyh (huyện Ea Kar), người tiêu dùng chỉ ưu tiên mua những hàng thực phẩm thiết yếu.

Việc hàng hóa bán chậm hoặc khó bán là tình trạng chung của nhiều nhà kinh doanh khi nền kinh tế chưa phục hồi mạnh, NTD tỏ ra cân nhắc, đắn đo khi mua sắm. Một thời gian dài, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thị trường không có dấu hiệu bị làm giá hoặc đẩy giá lên cao, nhất là sau mỗi dịp lễ, tết, nhưng sức mua vẫn bị chững lại. Tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP, nhiều tiểu thương thở dài bởi buôn bán ế ẩm, người bán nhiều hơn người mua. Thêm vào đó, chợ lại khó cạnh tranh với siêu thị ở khâu khuyến mãi, giảm giá nên càng vắng người mua, nhiều người đã giảm lượng hàng nhập về vì lo bán ế. Chị Hoa, bán hàng khô tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, hàng bán khó chạy khiến chị không dám nhập thêm hàng về, lỡ không bán được, hàng sẽ bị ẩm mốc, rất dễ bị thâm vốn. Tại các chợ nông thôn, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Chị Phạm Thị Minh, tiểu thương chợ Ea Tyh, huyện Ea Kar cho biết, bình thường chợ đã vắng khách nay lại càng ế hơn do bước vào năm học mới, người dân cắt giảm nhiều khoản chi tiêu để tập trung cho con, em đóng học phí. Chợ họp cả ngày nhưng mới quá trưa, nhiều người đã rảnh rang ngồi chơi... Chị Nguyễn Thị Lài, bán thực phẩm tươi sống cho hay, mọi khi giờ này là bán hàng luôn tay luôn chân, bởi tan sở, người mua nhiều, các loại rau xanh, củ, quả… lại càng có sức tiêu thụ mạnh, thế nhưng giờ đây người mua chỉ chọn bó rau, cân cải rẻ tiền như rau muống, xà lách chừng 4.000 - 5.000đồng/kg mua, chứ ít khi đụng đến các loại rau cao cấp như súp lơ trắng, đậu hà lan có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg…

Theo Sở Công thương, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường tháng 8-2014 đạt 3.611 tỷ đồng, tăng 3,41% so với tháng trước, và giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2013; lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 28.195 tỷ đồng, tương đương 57% kế hoạch năm. Sức mua của người dân hiện nay có phần chững lại, thậm chí giảm hẳn, còn doanh thu ở các siêu thị không tăng trưởng mạnh như các năm trước.

 Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.