Multimedia Đọc Báo in

Khai thác hiệu quả nguồn thu - nhìn từ huyện Cư Kuin

08:29, 10/08/2015

Những tháng đầu năm 2015, tình hình thu ngân sách tại các địa phương trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc thực hiện chính sách ưu đãi miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp (DN) theo chủ trương của Nhà nước... cũng ảnh hưởng đến công tác thu thuế của các địa phương.

Cư Kuin được đánh giá là huyện gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ thu ngân sách do nguồn thu ít, nguồn thu mới gần như không còn, nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc, đến nay, địa phương đã thu được trên 14 tỷ đồng thuế, phí các loại, đạt 70,94% so với dự toán pháp lệnh, 70,33% dự toán HĐND huyện giao và bằng 83,4% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là kết quả khá cao nếu so sánh với các địa phương khác có ưu thế như TP. Buôn Ma Thuột (chỉ đạt 46,8%), thị xã Buôn Hồ (67,2%)… so với dự toán pháp lệnh, cũng như mặt bằng chung của tỉnh (58,5%). Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư Kuin Lê Hồng Phú, để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như chủ động triển khai kế hoạch thu ngân sách năm 2015 do HĐND huyện Cư Kuin  và Cục Thuế tỉnh giao, trong đó tập trung chỉ đạo xây dựng nguồn thu, giao kế hoạch cụ thể, sát thực tế đến từng đối tượng thu trên địa bàn. Đối với khu vực ngoài quốc doanh, đơn vị đã cân đối nguồn thu và tham mưu cho UBND huyện Cư Kuin giao kế hoạch sớm cho các xã và các đội thuế trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền, tập huấn các chính sách thuế mới của Đảng và Nhà nước liên quan đến đối tượng thu. Cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thời gian kê khai và nộp thuế... Nhờ đó, nhiều sắc thuế đã vượt kế hoạch rất cao như thu khu vực quốc doanh (đạt 730% dự toán pháp lệnh), thuế thu nhập DN khu vực ngoài quốc doanh (408,5%), thuế thu nhập cá nhân (180,1%), tiền thuê đất (227,1%), thuế nhà đất (301,6%), phí, lệ phí (76,6%)… Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nên đến nay, Cư Kuin là đơn vị duy nhất của tỉnh có 100% số DN trên địa bàn đã đăng ký nộp thuế điện tử qua cơ quan thuế và ngân hàng thương mại. Điều này không chỉ giúp DN trên địa bàn cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính mà còn giúp ngành Thuế có thêm nhiều thời gian để thực hiện các nhiệm vụ khác.

Cán bộ Chi cục Thuế Cư Kuin kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế Cư Kuin kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đối với một số sắc thuế thu chưa đạt, Chi cục Thuế đã phối hợp với các phòng, đơn vị chức năng thuộc huyện thành lập đoàn chống thất thu thuế để đôn đốc và thu số thuế nợ đọng; tăng cường kiểm tra tại các DN, chống gian lận thuế, xử lý dứt điểm nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế đối với các DN cố ý chây ỳ. Đáng chú ý là bên cạnh việc thực hiện các đề án chống thất thu (CTT) do Cục Thuế tỉnh triển khai trong việc sử dụng hóa đơn của DN kinh doanh vật liệu xây dựng; khai thác cát và đất sản xuất gạch; kinh doanh thuốc tây và thiết bị y tế; việc sử dụng hóa đơn của DN kinh doanh xăng dầu…, Chi cục Thuế Cư Kuin còn chủ động xây dựng các đề án CTT riêng, phù hợp với đặc điểm của địa phương như xây dựng đề án CTT với đối tượng kinh doanh lưu động có phát sinh doanh thu trên địa bàn huyện. Cũng theo ông Lê Hồng Phú, đề án này khi phát huy hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu mới khoảng trên 400 triệu đồng/năm. Số tiền thu được tuy không nhiều, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với một địa phương được xem là đã hết “nguồn” như huyện Cư Kuin.

Với những kết quả đã đạt được cùng với quyết tâm cao của Chi cục, chắc chắn huyện Cư Kuin sẽ sớm thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2015 tỉnh giao.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.