Multimedia Đọc Báo in

Sẽ công khai DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng

07:48, 09/08/2015

Tại hội nghị sơ kết công tác thu – chi ngân sách Nhà nước (NSNN) 7 tháng năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu ngành Thuế, Hải quan, Tài chính phối hợp rà soát tình hình nợ đọng thuế của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh và công khai danh tính của các DN có số nợ thuế lớn, kéo dài nhiều năm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, việc công khai danh tính DN chây ỳ nộp thuế nhằm bảo đảm tính minh bạch và công bằng đối với cả DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tuy nghiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, việc rà soát phải tách biệt được các trường hợp nợ đọng thuế kéo dài do chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với đối tượng DN nợ thuế do còn gặp phải khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Đoàn kiểm tra, đôn đốc nợ thuế đang làm việc tại một doanh nghiệp
Đoàn kiểm tra, đôn đốc nợ thuế của Cục Thuế Đắk Lắk đang làm việc tại một DN

Đối với DN cố tình chây ỳ, ngoài việc công khai danh tính, ngành Thuế cần mạnh dạn áp dụng các biện pháp xử phạt do chậm nộp tiền thuế, tăng cường triển khai cưỡng chế và thu hồi nợ thuế theo quy định. Riêng đối với các DN thực sự khó khăn về tài chính thì tạo điều kiện cho DN phân kỳ nộp dần số thuế nợ đọng vào NSNN, nhằm giảm khó khăn trước mắt cho đơn vị mà vẫn thu được nợ thuế trong thời hạn cam kết.

Theo thống kê của ngành Thuế, hiện toàn tỉnh có 47 DN, hộ kinh doanh có số nợ thuế lớn với tổng số tiền lên đến trên 291,6 tỷ đồng, đã làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu nợ, giảm nợ đọng của ngành Thuế cũng như chỉ tiêu thu NSNN của tỉnh.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.