Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội

14:55, 07/08/2015

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 30/2015/QĐ-TTg, ngày 31-7-2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý tài chính đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Theo đó, kể từ ngày 15-9-2015, NHCSXH ngoài việc được tiếp nhận, quản lý các nguồn vốn của Chính phủ và UBND các cấp, thực hiện nhiệm vụ huy động vốn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác như trước đây còn được ưu tiên vay hoặc tạm ứng từ các nguồn vốn nhàn rỗi, lãi suất thấp hoặc không có lãi suất trên cơ sở cân đối các nguồn từ ngân sách, nguồn vốn ODA, nguồn viện trợ hoặc các nguồn vốn giá rẻ khác.

Đồng thời, vốn điều lệ của NHCSXH sẽ được bổ sung hằng năm tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng giao, bên cạnh vốn điều lệ do ngân sách Nhà nước cấp khi thành lập.

Cán bộ tín dụng NHCSXH hướng dẫn thủ tục vay hộ cận nghèo cho một hộ dân tại huyện Cư Kuin
Cán bộ tín dụng NHCSXH hướng dẫn thủ tục vay hộ cận nghèo cho một hộ dân tại huyện Cư Kuin

Việc sử dụng vốn của NHCSXH cũng là một nội dung được điều chỉnh bởi Quyết định này. Cụ thể, NHCSXH được sử dụng nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định phục vụ cho hoạt động, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 25% (thay vì 15% như trước đây) vốn điều lệ thực có và tuân thủ theo quy định đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và theo kế hoạch được Hội đồng quản trị thông qua.

Theo báo cáo của Chi nhánh NHCSXH Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã huy động tiết kiệm được 148,5 tỷ đồng; nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương gần 133 tỷ đồng và nguồn vốn Trung ương chuyển trên 2.856 tỷ đồng.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.