Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

10:02, 25/01/2016

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020, huyện Krông Pắc đang triển khai nhiều phong trào thi đua, phấn đấu trong năm 2016 sẽ có thêm ít nhất 4 xã hoàn thành các tiêu chí NTM...

Bộ mặt nông thôn khởi sắc

Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đoàn kết, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, những năm qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện Krông Pắc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được trên 6.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, thực hiện bộ tiêu chí NTM (trong đó, vốn ngân sách 65,28 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 468,36 tỷ đồng; vốn lồng ghép 320,47 tỷ đồng; hơn 5.124 tỷ đồng vốn tín dụng và các doanh nghiệp đóng góp trên 33 tỷ đồng. Toàn huyện đã làm mới và nâng cấp 367 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp 27 công trình thủy lợi, kiên cố hóa 23,6 km kênh mương do xã quản lý; nâng cấp được 105,3 km đường dây điện, 19 trạm biến áp, 84 km đường điện chiếu sáng công cộng; xây mới 36 nhà văn hóa thôn, 23 cổng chào thôn, buôn; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; cải tạo điều kiện vệ sinh môi trường ở 183 cơ sở sản xuất - kinh doanh, chăn nuôi; xây dựng, cải tạo 156 công trình vệ sinh công cộng… Đến nay, toàn huyện đã có 2 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM là Ea Kly và Hòa Đông, 4 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 6 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 2 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Mới đây, huyện Krông Pắc đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”. Cùng với đó, 2 xã Hòa Đông và Ea Kly cũng được Chính phủ tặng Bằng khen xã đạt chuẩn NTM tiêu biểu giai đoạn 2011-2015.

Người dân xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hồng Chuyên
Người dân xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hồng Chuyên

Ông Trần Ba, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Krông Pắc cho biết, để thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM trong thời gian tới, huyện Krông Pắc sẽ tiếp tục triển khai tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ tham gia làm công tác xây dựng NTM cấp huyện, xã, thôn, buôn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất và phát triển ngành nghề nông thôn bằng các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; ưu tiên xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu của cộng đồng, khả thi về vốn…

Nỗ lực về đích

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết, đến thời điểm này Hòa An đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Hai tiêu chí còn lại là giao thông (tiêu chí số 2) và cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6) xã đang phấn đấu đến tháng 6-2016 sẽ hoàn thành theo đúng Nghị quyết của HĐND huyện đề ra. Theo ông Hải, để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại cần phải có nguồn kinh phí khá lớn, khoảng 21 tỷ đồng. Hiện xã đang đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 10,5 tỷ đồng, phần còn lại sẽ huy động người dân đóng góp, sử dụng vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên địa bàn và kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư... Bên cạnh đó, để phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã thuần nông, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tăng cường chỉ đạo, định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung quy mô lớn, có thị trường tiêu thụ ổn định, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân.

Nhờ sự đóng góp từ sức dân, nhiều tuyến đường ở buôn Ea Đun, xã Ea Kênh  đã khang trang, sạch đẹp.
Nhờ sự đóng góp từ sức dân, nhiều tuyến đường ở buôn Ea Đun, xã Ea Kênh đã khang trang, sạch đẹp.

Đến nay, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã Ea Kuăng, Tân Tiến, Ea Kênh cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tất cả các công trình từ làm đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, thủy lợi nội đồng… đều được các thôn đưa ra họp bàn công khai với dân. Ông Trần Thành Vinh, Chủ tịch UBND xã Ea Kênh cho hay, trong xây dựng NTM, xã Ea Kênh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau và thông qua các hội nghị, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, buôn về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Cán bộ, đảng viên luôn phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu trong các phong trào, hoạt động như giải phóng mặt bằng, góp công, góp quỹ... Từ nay đến tháng 6-2016, xã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hai tiêu chí còn lại là đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng để hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Ông Trần Ba cho biết, mới đây, HĐND huyện Krông Pắc đã có Nghị quyết số 26/NQ-HĐND về hỗ trợ các xã Ea Kênh, Hòa An, Tân Tiến hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong 6 tháng đầu năm 2016 với tổng số vốn trên 12,8 tỷ đồng. Đối với các xã khác, HĐND huyện cũng thống nhất hỗ trợ vật liệu xi măng để làm đường giao thông nông thôn với số tiền gần 6,9 tỷ đồng. Từ hỗ trợ của Nhà nước cùng sự đoàn kết, nhiệt tình hưởng ứng của người dân, huyện Krông Pắc phấn đấu trong năm 2016 có thêm ít nhất 4 xã hoàn thành tiêu chí NTM.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc