Multimedia Đọc Báo in

Krông Ana nỗ lực để xứng đáng vai trò "hạt nhân tăng trưởng" phía Nam

17:16, 30/01/2017

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Krông Ana lần IX. Đây được xem là sự khởi đầu quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2016 - 2021.

Với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Krông Ana, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng của huyện tiếp tục có sự phát triển khá và ổn định.

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Ana, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành của toàn huyện ước đạt gần 3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,28% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, nông - lâm - ngư nghiệp tăng 3,28%; công nghiệp - xây dựng tăng 16,27%; thương mại - dịch vụ tăng 17,72%. Cơ cấu kinh tế của huyện đang có những chuyển dịch nhất định, nhưng nông - lâm - ngư nghiệp vẫn được xem là một trong những “mũi nhọn”. Trong năm 2016, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng vụ hè thu vẫn bội thu với tổng sản lượng lương thực trên 50 nghìn tấn. Cùng với đó, diện tích cây công nghiệp lâu năm cũng được huyện chú trọng phát triển, đến nay toàn huyện đã có trên 8.600 ha cà phê, 506 ha hồ tiêu, trên 2.000 ha điều, 305 ha ca cao… 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn (bìa trái) cùng lãnh đạo huyện đi kiểm tra thực tế
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn (bìa trái) cùng lãnh đạo huyện đi kiểm tra thực tế.

Là một huyện thuần nông, nhưng lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng so với năm 2015. Trong năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá hiện hành ước đạt gần 250 tỷ đồng, tăng gần 3%; doanh thu vận tải ước gần 53 tỷ đồng, tăng gần 25%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gần 1.000 tỷ đồng, tăng 9,59%... Đặc biệt, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong huyện, Krông Ana được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn huyện đã có 89/133 tiêu chí đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 67%, bình quân có 12,7 tiêu chí đạt/xã, tăng 4 tiêu chí so với đầu năm. Trong đó, xã Quảng Điền đạt chuẩn nông thôn mới, xã Bình Hòa đạt chuẩn 15 tiêu chí, 5 xã còn lại đạt chuẩn từ 10 đến 14 tiêu chí. 

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác phát triển đảng viên ở Krông Ana thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay toàn huyện đã kết nạp 94 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.717 đồng chí, trong đó có 1.052 đảng viên nữ, 356 đảng viên người dân tộc thiểu số… Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Krông Ana được Tỉnh ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và tặng Cờ thi đua.       

Trung tâm huyện Krông Ana.
Trung tâm huyện Krông Ana.

Bí thư Huyện ủy Krông Ana Nguyễn Quang Thuân chia sẻ, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua đã có những bước phát triển đáng kể, nhưng vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng của địa phương. Với vai trò là hạt nhân tăng trưởng vùng phía Nam của tỉnh, huyện có những lợi thế nhất định như hệ thống tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10A và sông Krông Ana đi qua. Đặc biệt, huyện Krông Ana được xem là vựa lúa có năng suất cao của tỉnh và toàn vùng Tây Nguyên. Do vậy huyện cần phải có chiến lược phát triển vừa phù hợp với điều kiện của địa phương, vừa mang tính đột phá. Trước mắt, phải tập trung xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, xây dựng thương hiệu để nâng giá trị gia tăng của sản phẩm chủ lực này. Muốn đạt được những kết quả như mong muốn, cán bộ và nhân dân trong huyện phải chung sức, chung lòng, chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất; cấp ủy chính quyền các cấp phải tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính và có những chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, tạo sức bật mới cho sự phát triển với mục tiêu cuối cùng là nâng cao thực sự chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong huyện, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.