Multimedia Đọc Báo in

VietinBank Đắk Lắk: Tiếp sức cho nông nghiệp, nông thôn phát triển

17:20, 30/01/2017

Không phải là ngân hàng chủ lực trong cho vay nông nghiệp, nông thôn (NN-NT) nhưng thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Đắk Lắk (VietinBank Đắk Lắk) đã có những nỗ lực đáng kể đưa vốn tín dụng về khu vực này.

Giám đốc VietinBank Đắk Lắk Nguyễn Văn Hòa cho biết, cho vay NN-NT là một trong những lĩnh vực luôn được chi nhánh ưu tiên. Chính vì thế, vài năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng dư nợ khu vực này luôn ở mức cao hơn rất nhiều so với cho vay khu vực, ngành nghề khác. Cụ thể, tính đến tháng 11-2016, dư nợ cho vay NN-NT của chi nhánh đã chiếm 28% tổng dư nợ toàn chi nhánh. Hầu hết các ngành nghề, sản phẩm chủ lực khu vực NN-NT như cà phê, cao su, tiêu, mía… đều được chi nhánh đầu tư tín dụng.

Khách hàng giao dịch tại VietinBank Đắk Lắk -
Khách hàng giao dịch tại VietinBank Đắk Lắk.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, khách hàng khu vực NN-NT luôn được VietinBank Đắk Lắk dành nhiều quan tâm, ưu đãi như: linh động trong việc nhận tài sản thế chấp; định giá tài sản thế chấp vay vốn sát với giá thị trường và phù hợp với thực tiễn tại địa phương; đơn giản hóa thủ tục vay vốn; tăng mức cho vay phù hợp với thực tiễn sản xuất và nhu cầu vốn của khách hàng; chủ động, tích cực tư vấn, hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng… Một trong những minh chứng cho việc quan tâm đưa vốn về khu vực NN-NT của VietinBank Đắk Lắk là chi nhánh đã chú trọng đến việc mở các phòng giao dịch ở khu vực nông thôn. Hiện tại, VietinBank Đắk Lắk có 7 phòng giao dịch trực thuộc thì đã có đến 4 phòng đứng chân tại khu vực nông thôn. Việc mở các phòng giao dịch tại khu vực nông thôn mang lại cho khách hàng nhiều lợi ích, nhất là khách hàng dễ dàng tiếp cận được thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian, chi phí do không phải “lặn lội” lên trung tâm thành phố như trước đây. Nhiều khách hàng cho biết, từ khi có phòng giao dịch của VietinBank ở khu vực nông thôn, cán bộ tín dụng thường xuống tận cơ sở, trực tiếp phối hợp với chính quyền cấp xã cũng như các tổ chức đoàn thể (Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ…) để tư vấn, hỗ trợ khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là vay vốn phục vụ phát triển sản xuất, nhờ đó những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn tín dụng được giải quyết một cách nhanh chóng.

 

 

Hướng tới mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân, thời gian tới, việc đưa vốn tín dụng về phục vụ phát triển khu vực NN-NT vẫn là ưu tiên hàng đầu của VietinBank Đắk Lắk. Chi nhánh sẽ tích cực tuyên truyền về chính sách tín dụng, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn tín dụng phát triển NN-NT.

 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc VietinBank Đắk Lắk

Ngoài việc “đầu quân” về khu vực nông thôn, VietinBank Đắk Lắk còn dành nhiều ưu đãi cho khách hàng khu vực này, nhất là ưu đãi về lãi suất tiền vay. Chẳng hạn, hiện tại lãi suất huy động vốn thời hạn 12 tháng đang ở mức 6,8%/năm nhưng VietinBank Đắk Lắk vẫn áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn (12 tháng trở xuống) đối với khu vực này hiện nay chỉ 6%/năm, tức thấp hơn cả lãi suất huy động. Điều này thể hiện, VietinBank Đắk Lắk đặt nhiệm vụ hỗ trợ vốn phục vụ phát triển sản xuất khu vực NN-NT lên trên cả việc tìm kiếm lợi nhuận trong hoạt động tín dụng.

Khu vực NN-NT thường được đánh giá là rủi ro cao do sản xuất chưa tuân thủ nghiêm túc quy hoạch của địa phương; giá cả nông sản biến động khó lường; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp… Những yếu tố này ít nhiều tác động xấu đến quyết định đưa vốn tín dụng về của không ít tổ chức tín dụng. Trong hoàn cảnh này, việc quan tâm đầu tư vốn tín dụng cho khu vực NN-NT mà VietinBank Đắk Lắk đã và đang triển khai là việc làm có ý nghĩa rất lớn, góp phần tháo gỡ đáng kể khó khăn về vốn phục vụ phát triển sản xuất của khách hàng khu vực này. Hầu hết khách hàng (kể cả hộ nông dân và doanh nghiệp) chúng tôi từng tiếp xúc đều khẳng định rằng, những quan tâm đặc biệt của VietinBank Đắk Lắk trong việc hỗ trợ vốn tín dụng cho khu vực NN-NT thời gian qua đã giúp họ vượt qua cơn “khát vốn”, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Lê Ngọc

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.