Multimedia Đọc Báo in

Chắp cánh cho ước mơ nông nghiệp hữu cơ

11:46, 06/10/2018

Tự tin chia sẻ về ước mơ, về hành trình trình lập nghiệp của mình bằng tiếng Nhật, Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai đã chiếm trọn tình cảm của Ban tổ chức, Ban giám khảo và khán giả tham gia Hội thi “Tìm hiểu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 9 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Trong phần thi hùng biện của mình, Thiện chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông), từ năm 7 tuổi đã biết phụ giúp bố mẹ làm những công việc đồng áng. Tôi tận mắt chứng kiến gia đình mình, nhiều nông dân trong xã lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc cây trồng. Làm nông thật vất vả, tất bật quanh năm, song cuộc sống của người nông dân vẫn không được đầy đủ. Tôi luôn tự hỏi: Tại sao Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu nhưng vẫn là một nước nông nghiệp nghèo? Người nông dân cần cù lao động song vẫn không đủ ăn. Mọi người có nguy cơ mắc những căn bệnh hiểm nghèo?...”.

Gắn bó với đồng đất từ nhỏ, Thiện quyết định lập nghiệp bằng nghề nông, nhưng phải làm nông nghiệp khác với cách cha mẹ vẫn đang làm. Đó là kết hợp giữa truyền thống và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm lợi cho môi trường. Việc sản xuất phải bảo vệ tài nguyên đất, hệ sinh thái và sức khỏe con người, dựa vào chu trình sinh thái, đa dạng hóa sinh học thích ứng với điều kiện tự nhiên, không sử dụng các yếu tố gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái. 

Nguyễn Phước Thiện (bên phải), Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai đang trao đổi kinh nghiệm trồng rau hữu cơ với một cộng sự người Nhật.
Nguyễn Phước Thiện (bên phải), Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai đang trao đổi kinh nghiệm trồng rau hữu cơ với một cộng sự người Nhật.

Trên con đường thực hiện ước mơ của mình Thiện may mắn gặp được tổ chức phi chính phủ NPO-TIA (Nhật Bản) - lúc này đang thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Đào tạo nhân lực nông nghiệp hữu cơ tại Đắk Lắk. Thiện đã được sang Nhật học tập, trải nghiệm, nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Ở Nhật, Thiện được chào đón bằng tình yêu thương, sự tôn trọng, các chuyên gia và những người bạn Nhật đã giúp Thiện hiểu về nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ hiện đại. Không chỉ vậy, Thiện còn được tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của người Nhật. “Em học tập được ở người Nhật rất nhiều, nhưng điều em tâm đắc nhất là: phải làm hoàn chỉnh nhất từ việc nhỏ nhất, thì khi làm việc lớn mới hoàn thành được. Chính vì vậy họ không bao giờ đi nhanh mà đi từng bước, từng bước nhưng chắc chắn, phát triển bền vững. Làm rau hữu cơ cũng vậy!”, Thiện chia sẻ.

Kết thúc thời gian học tập ở Nhật, Thiện trở về Việt Nam với quyết tâm khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ dù đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, đất canh tác, tài chính, nhân sự… Không nản lòng, Thiện hợp tác với một số cộng sự người Nhật phát triển nông nghiệp hữu cơ, trở thành Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai -  chuyên sản xuất, kinh doanh rau sạch tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản. Ngoài nông trại rộng 300 m2  tại tổ 13, khối 2, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), Thiện đã mở thêm một nông trại ở xã Hòa Thuận (TP. Buôn  Ma Thuột), và một nông trại ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) , đồng thời hợp tác với một số hộ dân cũng trồng rau hữu cơ để mỗi ngày cung cấp vài trăm ki-lô-gam rau, củ cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. “Năm trước, mỗi ngày Công ty chỉ cung cấp cho TP. Buôn Ma Thuột khoảng 20 kg rau, củ, nhưng năm nay lượng tiêu thụ đã tăng gấp 2 - 3 lần. Qua đó cho thấy, người dân đã bắt đầu quan tâm đến rau sạch, quan tâm đến sức khỏe của mình hơn”, Thiện nói trong niềm vui.

Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai tỉ mẫn chăm sóc rau trồng theo phương pháp hữu cơ.
Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai tỉ mẫn chăm sóc rau trồng theo phương pháp hữu cơ.
 

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương thức sản xuất đòi hỏi những yêu cầu khắt khe với người sản xuất và thị trường còn hạn chế,  nhưng chắc chắn là xu hướng tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay”. 

 
 
Giám đốc Công ty TNHH Nico Nico Yasai Nguyễn Phước Thiện

Sản xuất rau hữu cơ đã có những gam màu sáng, tuy nhiên vẫn chưa hết khó, nên Thiện vẫn rất cần sự đồng hành, tiếp sức của những người bạn Nhật Bản để có thể học tập, giao lưu tích lũy thêm kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch. “Là thanh niên phải mạnh dạn thay đổi tư duy sẵn sàng tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất hướng đến một nền nông nghiệp sản xuất bền vững. Cụ thể là phải thay đổi thói quen canh tác, cải thiện chất lượng sản phẩm, bảo đảm sự an toàn cho chính bản thân mình, cho gia đình mình và cho xã hội. Sản phẩm chất lượng tốt, ổn định về số lượng thì không lo sợ về đầu ra”, Thiện khẳng định ở cuối phần thi hùng biện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, tuy nhiên việc sản xuất còn manh mún, mạnh ai nấy làm nên Thiện muốn đứng ra gắn kết lại nhằm thành lập một tổ hợp tác rau hữu cơ để có thể sản xuất, cung ứng rau sạch cho thị trường Việt Nam. “Nền nông nghiệp của chúng ta đang chờ đợi sự đổi mới, hệ sinh thái cần được bảo vệ để duy trì phát triển. Các bạn có thể mạnh dạn đứng lên, đoàn kết với nhau để tiếp tục theo đuổi và thực hiện ước mơ của chính mình, tạo ra những bước phát triển mới trong nông nghiệp, để Việt Nam có được nền nông nghiệp sạch, trân trọng những giá trị của thiên nhiên ban tặng, để môi trường ngày càng thêm xanh, sạch và vì an toàn của sức khỏe của chính bạn, gia đình bạn và cả cộng đồng”, Thiện mong muốn.  

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.