Multimedia Đọc Báo in

Khoai tây "bén duyên" với đất Ea Drơng

09:10, 14/03/2021

Từ chỗ lo ngại khi đưa một giống cây hoàn toàn mới, lại là loại cây ưa xứ lạnh vào trồng, đến nay nhiều nông dân ở xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) đã gắn bó với cây khoai tây bởi hiệu quả kinh tế đem lại cao.

5 năm trước, nông dân ở Ea Drơng liên kết với Công ty TNHH thực phẩm Pepsico Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đưa cây khoai tây về trồng thử nghiệm. Phía công ty cung cấp giống, kỹ thuật và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân. Trước đó, để thực hiện mô hình, công ty cử người đi khảo sát đặc điểm khí hậu, chất đất, nguồn nước tưới phù hợp với cây khoai tây. Khi triển khai, công ty cung ứng trước cây giống, tập huấn kỹ thuật, cử kỹ sư nông nghiệp bám sát ruộng để hướng dẫn nông hộ thực hiện chăm sóc, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Từ 5 - 6 ha trồng thí điểm, hiện xã Ea Drơng có 30 hộ dân liên kết với công ty trồng 200 ha khoai tây. Hộ trồng nhiều nhất lên đến 16 ha, hộ ít nhất là 2 ha. Hầu hết diện tích trồng khoai tây được nông dân thuê lại đất của Chi nhánh Công ty Cổ phần cao su Đắk Lắk - Nông trường Phú Xuân.

Nông dân xã Ea Drơng thu hoạch khoai tây.
Nông dân xã Ea Drơng thu hoạch khoai tây.

Anh Bùi Anh Dũng (ở buôn Tar) là một trong những hộ đầu tiên mạnh dạn thuê đất để trồng khoai tây ở xã Ea Drơng. Anh Dũng cho biết, một lần có người bạn từ TP. Đà Lạt sang chơi, gợi ý mô hình trồng khoai tây, thế là anh tìm hiểu với hy vọng tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình. Sau khi sang tỉnh Lâm Đồng tham dự hội thảo, tham quan thực tế mô hình, trở về địa phương anh Dũng “đánh liều” thuê 9 ha đất trồng thử. Chính anh Dũng cũng không ngờ, hiệu quả cây khoai tây mang lại hơn cả mong đợi. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên khoai tây cho năng suất đạt 30 tấn/ha. Mấy năm nay, doanh nghiệp thu mua với giá ổn định trên 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi vụ anh thu về hơn 500 triệu đồng.

Theo nhiều nông dân xã Ea Drơng, cây khoai tây trồng ở đây có khả năng sinh trưởng khỏe, cho nhiều củ, to đều, năng suất đạt khá. Mỗi héc-ta trồng khoai tây thường có chi phí đầu tư khoảng 120 - 130 triệu đồng, trong đó bao gồm cả chi phí đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây trồng.

Hộ anh Lê Văn Tuấn (ở thôn An Phú) cũng trồng khoai tây với diện tích 2 ha. Năm đầu tiên trồng loại cây trồng mới do chưa nắm hết kỹ thuật và chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên năng suất chỉ đạt 28 tấn/ha. Anh  Tuấn khẳng định, trồng khoai tây lợi nhuận thu về cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, hơn nữa việc thu hoạch cũng rất nhẹ nhàng nhờ hỗ trợ của cơ khí hóa. Máy móc sẽ đào củ lên, còn lại thì thuê nhân công đi nhặt củ.  Trên diện tích 2 ha trồng khoai tây, sau khi trừ hết chi phí, anh  thu về hơn 100 triệu đồng.

Một công đoạn thu hoạch khoai tây của nông dân xã Ea Drơng.
Một công đoạn thu hoạch khoai tây của nông dân xã Ea Drơng.

Vào đầu tháng 10 dương lịch hằng năm, nông dân xã Ea Drơng bắt dầu xuống giống khoai tây. Sau khoảng 3,5 tháng chăm sóc, cây khoai tây cho thu hoạch, năng suất thường đạt từ 28 - 30 tấn/ha. Trồng khoai tây không quá khó, nhưng quan trọng là phải chú trọng chăm cây trong đoạn từ 2 - 3 tháng tuổi để hạn chế sâu bệnh giúp cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Bệnh sương mai và trùng tuyến củ là bệnh thường gặp trên cây khoai tây và đã có hướng điều trị, ngăn ngừa kịp thời.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Drơng cho hay, giữa lúc thời tiết khắc nghiệt, giá cả nhiều loại nông sản chủ lực liên tục rớt giá thì loại cây trồng này giúp nông dân có thêm lựa chọn phát triển kinh tế. Người dân thu hoạch đến đâu được doanh nghiệp thu mua ngay đến đó, bao tiêu sản phẩm. Vụ năm nay,  khoai tây trồng ở địa phương được doanh nghiệp thu mua với giá 8.800 đồng/kg. Là cây trồng ngắn ngày nhưng cho thu nhập đáng kể, không ít hộ có trong tay từ vài chục đến vài trăm triệu đồng sau một vụ trồng khoai tây, bà con nông dân ở xã Ea Drơng phấn khởi, yên tâm sản xuất.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.