Multimedia Đọc Báo in

Mạnh dạn phát triển kinh tế từ nuôi gà Ai Cập

06:30, 09/03/2021

Qua tìm hiểu, anh Lý Anh Thành (thôn Ea Duất, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) nhận thấy trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều trang trại nuôi gà thịt thông thường quy mô lớn nhưng nuôi gà Ai Cập đẻ trứng thương phẩm thì chưa có nhiều người nuôi. Cho rằng đây có thể là một hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh bắt tay vào thực hiện.

Năm 2019, anh Thành đầu tư 150 triệu đồng xây dựng trang trại, hệ thống thiết bị chăn nuôi gà. Năm đầu, anh Thành nhập 500 con gà giống để nuôi, với chi phí khoảng 23.000 đồng/con. Lứa gà đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc nên 1.000 con gà Ai Cập… không chịu đẻ trứng hoặc đẻ trứng kém. Trứng gà đẻ lại không đảm bảo chất lượng nên giá bán không cao, anh lỗ gần 50 triệu đồng. Không nản chí, anh Thành quyết tâm làm lại từ đầu. Anh tạm gác việc nhà, đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ một số mô hình chăn nuôi gà Ai Cập ở các tỉnh lân cận. Sau khi có kiến thức cơ bản, anh nhập hàng nghìn con giống về nuôi tiếp. Lần này, thành công đã đến với anh, đàn gà lớn nhanh, khỏe mạnh, đẻ trứng nhiều.

Anh Lý Anh Thành thu hoạch trứng gà.
Anh Lý Anh Thành thu hoạch trứng gà.

Trang trại gà của gia đình anh Thành có diện tích 500 m2, được chia làm hai dãy chuồng: một dãy chuồng chuyên nuôi gà lồng và một dãy chuồng để nuôi gà hậu bị. Trang trại của anh đang nuôi 2.500 con gà, mỗi ngày anh thu hoạch 2.000 quả trứng. Với giá bán 1.500 - 1.800 đồng/quả, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng gia đình anh lãi 15 triệu đồng.

Theo anh Thành, gà Ai Cập trắng với đặc tính đẻ dày, dễ chăm sóc, trung bình một con gà mái có thể đẻ 250 quả trứng/năm. Giống gà này có đặc điểm đẻ trứng nhiều, trứng to hơn gà thường, chất lượng trứng nhiều lòng đỏ và thơm ngon, rất được khách hàng ưa chuộng, có sức đề kháng tốt, ít bệnh. Gà con từ lúc mua giống về nuôi đến khoảng 5 tháng là bắt đầu đẻ trứng, từ tháng thứ sáu gà sẽ đẻ liên tục, sau một năm sẽ thay lứa mới. Số gà thải loại, anh bán thương phẩm với giá bán 45.000 đồng/kg.

Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi gà Ai Cập, anh Thành cho biết, cần chú trọng khâu chọn giống để đàn gà luôn khỏe mạnh. Đối với gà đẻ trứng, thức ăn chủ yếu là cám, bắp; nước uống phải đảm bảo vệ sinh, nước được lọc qua một lớp cát đen (có độ dày 1 m) để đảm bảo luôn sạch, ngăn ngừa dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, anh thường xuyên rắc men vi sinh lên phân gà để khử mùi hôi, một tháng dọn phân một lần. Để gà đẻ đều, chất lượng trứng đảm bảo, cần tạo môi trường thoáng mát, có hệ thống chiếu sáng, cung cấp nước uống tự động, quạt thông gió hút mùi. Sau khi kết thúc một lứa nuôi, cần tổng vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát khuẩn trong và ngoài chuồng. Sau 10 tháng gà đẻ liên tục, thay thế gà hậu bị để bắt đầu một lứa mới.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.