Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

08:05, 30/06/2021

Xác định phát triển giao thông là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Krông Pắc đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và củng cố mạng lưới hạ tầng giao thông.

Huyện Krông Pắc có 11 tuyến đường huyện với tổng chiều dài gần 100 km, kết nối các xã, thị trấn và giữa huyện Krông Pắc với huyện Ea Kar, thị xã Buôn Hồ. Phần lớn các tuyến đường có kết cấu đá dăm láng nhựa, nhiều đoạn, tuyến đã xuống cấp do tải lượng phương tiện ngày một tăng cao.

Trong năm 2021, tỉnh đã phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng 5 tuyến đường gồm: đường từ xã Vụ Bổn đi xã Ea Ô (huyện Ea Kar), đường liên xã Tân Tiến - Ea Uy - Ea Yiêng, đường liên xã Ea Uy - Vụ Bổn, đường liên xã Ea Hiu - Ea Uy và đường từ trung tâm xã Ea Phê đi xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ). Tổng số vốn đầu tư 5 dự án giao thông này là trên 67 tỷ đồng, trong đó có 54,7 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, 12,47 tỷ đồng đối ứng từ ngân sách huyện. Các dự án dự kiến khởi công vào quý III năm nay để đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Tuyến đường Ea Kuang  -Vụ Bổn đang được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT. Ảnh: Đ.Nga
Tuyến đường Ea Kuang -Vụ Bổn đang được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT. Ảnh: Đ.Nga
"Toàn huyện đã có 74,5% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; gần 55% đường trục thôn buôn, hơn 53% đường ngõ xóm và hơn 61% đường trục chính nội đồng đã cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất".
ông Nguyễn Đoàn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Krông Pắc

Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 2 tuyến đường đang được đầu tư xây dựng là tuyến giao thông liên xã Ea Kly - Vụ Bổn và tuyến giao thông liên xã Ea Kuăng - Vụ Bổn. Trong đó, tuyến Ea Kuăng - Vụ Bổn đang được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT với tổng vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng. Tuyến đường được xây dựng theo quy chuẩn cấp V miền núi, mặt đường bê tông xi măng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2022.

Công tác quản lý, bảo trì đường bộ được chú trọng và thực hiện khá thường xuyên. Hầu hết các tuyến đường được khơi rãnh, cắt cỏ, sửa chữa nhỏ mặt đường để các phương tiện đi lại thuận tiện, an toàn. Các hư hỏng trên đường được sửa chữa kịp thời để bảo vệ kết cấu mặt đường, tăng tuổi thọ công trình. Hệ thống cọc tiêu, biển báo an toàn giao thông được kiểm tra bổ sung, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các điểm "đen" được kiểm tra, khắc phục. Ban An toàn giao thông huyện và các xã, thị trấn luôn thực hiện tốt công tác trực sẵn sàng trong mùa mưa bão nhằm kịp thời khắc phục các sự cố do tác động của thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống, không để tình trạng ách tắc giao thông kéo dài.

Tuyến đường Ngô Quyền (thị trấn Phước An) được nâng cấp, thảm nhựa mới năm 2020. Ảnh: Đ.Nga
Tuyến đường Ngô Quyền (thị trấn Phước An) được nâng cấp, thảm nhựa mới năm 2020. Ảnh: Đ.Nga

Theo ông Nguyễn Đoàn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trong những năm qua đã góp phần tạo sự chuyển biến về mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội của địa phương, thúc đẩy giao thương hàng hóa nội vùng và liên vùng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phương tiện liên tục tăng, nguồn vốn từ ngân sách còn hạn chế buộc địa phương phải có kế hoạch sử dụng, điều tiết nguồn vốn hợp lý, ưu tiên giải quyết những điểm, đoạn có nhu cầu cấp bách và khắc phục những hư hỏng do thiên tai gây ra để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình giao thông đang triển khai và tranh thủ mọi nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Lê Hương - Đinh Nga

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.