Multimedia Đọc Báo in

Ea Kly hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

06:12, 17/07/2021

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng quê Ea Kly (huyện Krông Pắc) ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiếp tục được nâng cao.

Những ngày này về xã Ea Kly dễ dàng cảm nhận được sức bật của nông thôn mới khi người dân địa phương đang tích cực cải tạo vườn tạp, tăng gia sản xuất, gia tăng thu nhập, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Gia đình bà Nguyễn Thị Chanh (thôn 5) là một trong những hộ dân tham gia xây dựng mô hình khu vườn mẫu của xã. Từ mảnh vườn tạp rộng hơn 6 sào kém hiệu quả đến nay đã thành khu vườn kiểu mẫu của xã với 10 loại cây trồng khác nhau theo hướng “mùa nào thức nấy”. Bà Chanh tâm sự, vườn cây nằm trong khuôn viên vườn nhà.

Ban đầu gia đình bà trồng cây ăn quả theo kiểu phủ xanh, không tính đến yếu tố cảnh quan ngăn nắp, sạch, đẹp nên vườn cây khá lộn xộn, không có lối đi khiến việc chăm sóc, thu hoạch khó khăn, tốn nhiều công. Do đó, khi được ngành nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn cây ăn quả đa canh, trực tiếp tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu của xã, bà đã quy hoạch lại khuôn viên vườn cây của gia đình để có thể di chuyển trên vườn thuận lợi, đồng thời trồng xen cây ăn quả theo mật độ phù hợp, có thể thu hoạch quanh năm như mít thu tháng 5, tháng 6; bơ Cuba thu cuối tháng 7, đầu tháng 8; sầu riêng tháng 9; thanh long ruột đỏ tháng 5, tháng 6; riêng ổi thì gần như thu hoạch quanh năm.

Cùng với đó, gia đình bà được hỗ trợ 27 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới tự động vừa tiết kiệm thời gian, công sức tưới nước, bón phân, vừa tiết kiệm nước. Nhờ đó, gia đình có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm phát triển vườn cây theo hướng hữu cơ. Năm 2020 các loại cây cho thu hoạch bói, đưa về khoản thu 100 triệu đồng và đã có những đầu mối tiêu thụ nhất định trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Chanh kiểm tra độ chín của bơ Cuba trước mùa thu hoạch.
Bà Nguyễn Thị Chanh kiểm tra độ chín của bơ Cuba trước mùa thu hoạch.

Tương tự, việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu hướng đến khu dân cư kiểu mẫu cũng đang được lan tỏa tại địa phương khi có sự chung sức, đồng lòng của đông đảo cư dân địa phương. Ông Hoàng Nhật Huy, Trưởng thôn 7A tự hào, thôn 7A là một trong ba thôn được hỗ trợ cây giống để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của xã. Bản thân bà con vẫn luôn quan tâm và hướng đến lối sống xanh, sạch, đẹp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn nên khí thế xây dựng nông thôn mới vẫn luôn được “tiếp lửa” qua các phong trào thi đua sản xuất, vệ sinh đường làng ngõ xóm, gìn giữ an ninh trật tự... Riêng tuyến đường kiểu mẫu của thôn đến nay đã có 1,4 km đường bê tông, trồng các loại hoa như: hoa giấy, tường vi, mẫu đơn… và được người dân chủ động chăm sóc nên cây phát triển tốt. Sự khang trang, sạch đẹp của tuyến đường kiểu mẫu đã thôi thúc người dân chỉnh trang khuôn viên vườn nhà, giữ gìn vệ sinh chung. 

Theo thống kê của UBND xã, đến nay Ea Kly đã có 4 khu vườn kiểu mẫu được hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới tự động như vườn cây ăn quả tổng hợp, trồng cây kết hợp nuôi gia cầm, vườn vải… Tùy theo diện tích canh tác, UBND xã hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng/mô hình. Còn tuyến đường kiểu mẫu được hỗ trợ xây dựng tại các thôn 6A, 7A, 8A, nhưng đã bước đầu đem lại hiệu ứng tích cực ở địa phương. Nhiều gia đình đã chủ động trồng các loại hoa hai bên đường trước nhà mình, tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Thu nhập bình quân đầu người ở xã Ea Kly năm 2020 là 52 triệu đồng, tăng gấp ba lần so với năm 2010.

Xã Ea Kly về đích nông thôn mới từ năm 2015 và là địa phương đứng thứ ba toàn tỉnh, đứng đầu huyện Krông Pắc về tốc độ thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới của xã vẫn đang được người dân duy trì hiệu quả nhằm nâng cao từng tiêu chí một để hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2021, Ea Kly đã huy động sức dân làm mới 1 km đường bê tông tại thôn 15; nâng cấp tuyến đường liên xã bằng vật liệu bê tông dài 5,3 km; kiên cố kênh mương nội đồng thôn 9 và buôn Krai B; nạo vét tuyến mương nội đồng dài 5 km tại các thôn 7, 9, 10, 11, 18, 19...

Tuyến đường thôn 7A ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Tuyến đường thôn 7A ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Ea Kly khẳng định, nâng cao đời sống của người dân là mục tiêu cốt lõi được địa phương hướng tới. Do đó, song song với đầu tư khu vườn mẫu và khu dân cư kiểu mẫu, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, xã cũng đang tập trung nguồn lực nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân toàn xã. Cụ thể là xã đang lập đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay thế dần những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng những loại cây cho năng suất, chất lượng cao, thích hợp với chất đất và điều kiện khí hậu địa phương gắn với vùng quy hoạch cụ thể. Đơn cử như xây dựng vùng chuyên canh trồng ngô lai tại cánh đồng thôn 11; vải thiều thôn 12A; trồng cây ăn trái xen canh tại thôn 8, thôn 9…

Thanh Hường


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.