Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi dê Nam Phi nhốt chuồng

07:46, 29/07/2021

Năm 2015, từ tỉnh Vĩnh Phúc gia đình chị Nguyễn Thị Vân chuyển đến sinh sống, lập nghiệp tại thôn 4, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Cũng như bao người dân xung quanh, gia đình chị tập trung phát triển kinh tế bằng nghề nông và có nguồn thu tương đối từ 1 ha tiêu, cà phê. Tuy nhiên, chị vẫn luôn nghiên cứu, tìm tòi những cây trồng, vật nuôi hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Vân chăm sóc đàn dê của gia đình.
Chị Vân chăm sóc đàn dê của gia đình.

Nhận thấy chăn nuôi dê có nhiều lợi ích, vừa có thể tận dụng được cây cỏ trong vườn làm thức ăn, vừa bán dê thịt và có phân dê bón cho cây trồng, năm 2016 chị Vân đầu tư 120 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua dê giống Boer (Nam Phi) về chăm sóc. Sau thời gian mày mò học hỏi kinh nghiệm từ các nơi, cùng với kiến thức từ sách vở, mạng Internet, chị Vân đã có những kinh nghiệm cần thiết để phát triển đàn dê của gia đình.

Để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả cao, chị tìm hiểu đặc điểm của loài dê và áp dụng khoa học kỹ thuật, từ khâu làm chuồng trại cho đến theo dõi đàn dê. Thức ăn cho dê chủ yếu là các loại lá như cỏ mọc tự nhiên, lá mía, dây khoai lang, các loại cây ăn quả như mít, chuối… và cho ăn thêm cám bắp, cám gạo, bã đậu nành, bã bia. Chị Vân thiết kế sàn chuồng cao 2 m để chuồng trại thông thoáng, dê không bị mắc bệnh, nhất là bệnh viêm phổi và bệnh đau mắt. Ngoài ra, chị còn dùng chế phẩm sinh học để bớt mùi hôi trong chuồng và thường xuyên xử lý, dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ.

Từ 10 con dê giống ban đầu, trong vòng 5 năm, chị Vân đã nhân giống thành công và phát triển đàn dê lên hơn 100 con; trong đó có 60 dê mẹ sinh sản. Trung bình mỗi dê mẹ đẻ mỗi năm khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 1-  2 con. Theo tính toán của chị Vân, nuôi dê Boer cho hiệu quả gấp hai lần dê núi (dê ta) và thời gian xuất bán nhanh hơn 2 tháng, bình quân trọng lượng dê thịt xuất bán đạt 30 – 35 kg. Hiện nay, giá 1 kg dê đực thịt 130.000 đồng, dê cái 120.000 đồng. Nếu nuôi bán giống thì dê đực giống 13 triệu đồng/con; dê cái tơ chửa có giá 5 triệu đồng/con; dê cái sinh sản lứa thứ hai trở đi giá 7 triệu đồng/con. Năm vừa qua, chị Vân đã xuất bán hơn 20 con dê giống cái và hơn 50 con dê thương phẩm. Trung bình mỗi con dê giống bán ra, chị Vân thu về từ 2 - 3 triệu đồng. Chị Vân cho biết, nhờ nuôi dê đã giúp gia đình chị có nguồn thu ổn định 150 triệu đồng/năm, lại tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có trong vườn. Không chỉ có nguồn thu từ chăn nuôi, chị còn tiết kiệm khoảng 30 triệu đồng chi phí phân bón cho vườn cà phê, tiêu.

Đoàn Dũng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.