Multimedia Đọc Báo in

Một ngày cùng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi

09:21, 06/07/2012

Cắm chốt trực 24/24 tại bến xe phía bắc Buôn Ma Thuột với một trại bạt “dã chiến”, hình ảnh thanh niên tình nguyện ra quân tiếp sức mùa thi đã không còn xa lạ trong mắt hành khách, các cô bán hàng quán, mấy bác chạy xe ôm và đông đảo thí sinh cùng người thân về tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

Thanh niên tình nguyện giúp mang hành lý và đưa thí sinh đến điểm trọ giá rẻ. Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi .
Thanh niên tình nguyện giúp mang hành lý và đưa thí sinh đến điểm trọ giá rẻ.

45 thanh niên tình nguyện chia làm 3 nhóm thường xuyên túc trực đón thí sinh sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ ngay khi những chuyến xe vừa vào bến. Bạn Nguyễn Thị Hồng, sinh viên năm 2 Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Dak Lak cho biết: “Trung bình mỗi ngày chúng em tiếp đón, tư vấn, hỗ trợ gần 300 lượt thí sinh và phụ huynh. Tuy hơi mệt vì phải thức đêm nhưng chúng em rất vui”. Đang ngồi ăn vội hộp cơm bụi, thấy thí sinh và phụ huynh vừa xuống xe lỉnh kỉnh đồ đạc, anh Phạm Phi Hùng, Bí thư Trường Cao đẳng Nghề Nguyễn Văn Trỗi, trưởng nhóm thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi của trường liền bỏ dở chạy lại vừa giúp xách đồ vừa ân cần hỏi han hướng dẫn. Phi Hùng chia sẻ: “Trước đây đi thi khi vừa xuống xe đò đang đứng lơ ngơ tôi đã bị mấy người xe ôm lao vào tranh giành đồ đạc chất lên xe, mình không đi thì họ không trả đồ nên đành chịu mất tiền oan, giờ tôi cố gắng giúp thí sinh tránh bị như vậy”.

Từ tỉnh Ninh Thuận đưa 2 cô con gái Não Nữ Mai Tạo (SN 1992) và Não Nữ Hoàng Nên (SN 1994) vượt hàng trăm cây số lên Dak Lak dự thi, bà Từ Công Thị Hạnh (dân tộc Chăm) thổ lộ, tuy gia đình nghèo khó nhưng 2 em ham học và học khá nên tôi đã ứng trước 2,5 triệu đồng tiền bán mấy tạ lúa để đưa con đến trường thi.

Khi được thanh niên tình nguyện tiếp cận hỏi trao đổi về nơi ăn, nghỉ giá rẻ, miễn phí…cùng với những lời dặn dò, chúc các em thi đạt kết quả cao, bà Hạnh chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình cũng còn nhiều khó khăn, nên khi đưa các cháu đi thi tôi băn khoăn không biết làm thế nào tìm được chỗ trọ rẻ, cơm rẻ phù hợp với túi tiền, nhưng vừa đặt chân tới đây được đội tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ thì mọi lo lắng đã tan biến. Các thanh niên tình nguyện thật tốt, tôi cảm ơn chương trình tiếp sức mùa thi đã mang niềm vui đến cho những gia đình có hoàn cảnh như tôi”.

Không ồn ào, tấp nập như ở các bến xe, nhưng tại điểm cổng trường THPT Hồng Đức, các tình nguyện viên vẫn liên tục hướng dẫn, tư vấn cho thí sinh dù trời mưa công việc vẫn không bị gián đoạn. Em Nguyễn Thị Hải, thí sinh đến từ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước dự thi ngành Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Em và anh trai vừa xuống xe khách đã được các anh chị hướng dẫn tìm nhà trọ cách địa điểm thi chưa tới 100m, đây là động lực cho em thi tốt hơn, nếu thi đậu thì em cũng sẽ đi tiếp sức các bạn khóa sau”.

Theo suốt những chặng đường tiếp sức của các bạn sinh viên tình nguyện, trong cái nắng như đổ lửa, dưới những cơn mưa bất chợt của phố núi, tôi càng hiểu hơn về tinh thần của tuổi trẻ hôm nay.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc