Multimedia Đọc Báo in

Tri ân nữ cựu quân nhân

14:24, 29/07/2012

Bất ngờ, xúc động, vui mừng khôn xiết… là những cung bậc tình cảm của các  nữ cựu quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay họ được tặng những ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình…

Bàn giao nhà tình nghĩa tặng nữ cựu quân nhân Nguyễn Thị Khuyến, trú tại thôn 13, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột.
Bàn giao nhà tình nghĩa tặng nữ cựu quân nhân Nguyễn Thị Khuyến, trú tại thôn 13, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngày bà Nguyễn Thị Khuyến, trú tại thôn 13, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột về nhà mới, đông đảo bà con gần xa cũng như các tổ chức đoàn thể đến chia vui, chúc mừng. Căn nhà mới khang trang, đẹp đẽ được dựng lên ngay sát cạnh ngôi nhà cũ xập xệ mà mới nhìn vào người ta cứ ngỡ đó là kho chứa đồ vật cũ. Ai có thắc mắc, hỏi lý do vì sao không dỡ bỏ ngôi nhà cũ thì bà giải thích ngắn gọn: “Một phần vì căn nhà là kỷ niệm gắn bó với gia đình tôi đã hơn nửa đời người, mặt khác sự tồn tại của nó còn nhắc nhở chúng tôi nhớ rằng nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của bà con, láng giềng, sự hỗ trợ kinh phí của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì túp lều ấy sẽ mãi mãi là nơi trú ngụ của cả gia đình”. Và để lưu lại dấu ấn khó quên của ngày bước chân vào ngôi nhà mới, một buổi tiệc rượu mừng tân gia giản đơn. được chính tay bà làm từ những thứ “cây nhà lá vườn” đãi khách. Mọi người có mặt cùng nâng ly, chia sẻ niềm vui với gia đình bà.  “Vui lắm chú ạ! Cha ông nói “sống nhà, già mồ”, song vì lý do sức khỏe, vợ chồng tôi bao năm nay lao tâm khổ tứ làm lụng cũng chỉ kiếm nổi miếng ăn qua ngày, nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến ngày có được ngôi nhà rộng rãi, thoáng đãng như thế này”, bà Nguyễn Thị Khuyến xúc động tỏ bày.

Khi chúng tôi đến thăm bà Dương Thị Luyến, thôn 2, xã Yang Reh (huyện Krông Bông) thì dường như bà vẫn chưa tin vào mắt khi nhìn ngôi nhà nghĩa tình đang được gấp rút hoàn thành cho kịp bàn giao trước ngày 27-7. Bà trải lòng: Hai vợ chồng đều già yếu, bươn chải làm lụng cả đời chỉ đủ nuôi con khôn lớn, nay chúng đều đã có gia đình riêng, hoàn cảnh đứa nào cũng khó khăn, nhìn cha mẹ già phải sống trong ngôi nhà cũ dột nát, chật chội cũng áy náy nhưng biết làm sao được…. Cũng nhờ Đảng,  Nhà nước tôi mới được xây dựng ngôi nhà này…”. Có lẽ trong sâu thẳm suy nghĩ người nữ cựu quân nhân ấy không bao giờ nghĩ rằng những cống hiến của bà cho độc lập tự do của đất nước sẽ có ngày được đền đáp, mà ngôi nhà tình nghĩa được xây bằng tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng như là một lời tri ân đầy ý nghĩa thiết thực đối với bà khi tuổi đã về chiều.

Cùng chung niềm vui đó, cũng trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, có 26 căn nhà tình nghĩa khác trên địa bàn toàn tỉnh được bàn giao cho các nữ cựu quân nhân. Được biết, để có kinh phí xây dựng, năm 2011 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp mặt tri ân các nữ cựu quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ “Hỗ trợ nữ cựu quân nhân”. Lời kêu gọi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía cộng đồng, bởi mọi người đều ý thức trách nhiệm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống thường nhật mà không ít nữ cựu quân nhân đang phải đối mặt. Lời kêu gọi càng có sức lan tỏa rộng lớn hơn khi những hình ảnh về một thời hào hùng của những nữ cựu quân nhân với lý tưởng: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai” tái hiện trong buổi hội ngộ đầy cảm động ấy. Tay trong tay, mắt rưng rưng lệ, những nữ cựu quân nhân cùng nhau ôn lại quá khứ oai hùng, gian khổ của những người đồng chí, đồng đội trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước hơn 30 năm về trước. Trong cuộc chiến trường kỳ ác liệt ấy, bằng trí thông minh, lòng quả cảm và nghị lực phi thường, với lý tưởng cách mạng cao cả, các mẹ, các chị đã không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào, không ngại suối sâu, đèo cao, sát cánh cùng đồng đội xông pha trận mạc, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Và hôm nay khi trở về với cuộc sống hiện tại, họ lại lặng lẽ làm tròn thiên chức của người mẹ, người vợ, gương mẫu thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ người công dân. Vì nhiều lý do khách quan, không ít nữ cựu quân nhân hiện vẫn đang phải bươn chải mưu sinh. Mặc dù các mẹ, các chị không đòi hỏi sự đền đáp nào, song với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” thế hệ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ công ơn qua hành động tích cực hưởng ứng xây dựng Quỹ “Hỗ trợ nữ cựu quân nhân”. Quỹ đã nhận được hơn 2,3 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, các đơn vị, các nhà hảo tâm… Từ số tiền trên, vào đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, 28 ngôi nhà ấm áp tình nghĩa được trao tặng 28 gia đình các mẹ, các chị như là một lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay.

 Triều Cường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.